Thờ ơ là triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer

Nghiên cứu mới hấp dẫn của Trường Y Đại học Indiana đã tập trung vào một cơ chế thoái hóa có thể giải thích tại sao các triệu chứng như thờ ơ là dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer. Các phát hiện cho thấy làm gián đoạn quá trình này có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh mất trí nhớ liên quan đến Alzheimer.
27/04/2022 15:52

Các nghiên cứu đang phát triển gần đây đã chỉ ra rằng thờ ơ là một trong những dấu hiệu sớm nhất của chứng sa sút trí tuệ. Trước khi sự suy giảm nhận thức trở nên rõ ràng và các vấn đề về trí nhớ phát sinh, sự thờ ơ đã được phát hiện là dấu hiệu bắt đầu của quá trình thoái hóa thần kinh. Nhưng điều gì đang thực sự diễn ra trong não để gây ra triệu chứng tâm thần kinh này?

Dược sĩ Yao-Ying Ma đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để nghiên cứu các cơ chế thần kinh của việc lạm dụng chất gây nghiện. Nghiên cứu tập trung vào một phần của não được gọi là hạt nhân Accu, một vùng não có vai trò ảnh hưởng mạnh mẽ đến động lực và khen thưởng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry, Ma và nhóm của cô báo cáo một cơ chế thoái hóa mới trên các mô hình động vật mắc bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khi các phần của nhân acbens tiếp xúc với sự kết tụ của protein amyloid thì một quá trình thoái hóa chưa được phát hiện trước đó đã được kích hoạt.

Chìa khóa của quá trình này là một số thụ thể được gọi là thụ thể thẩm thấu canxi qua synap (CP-AMPAR). Các thụ thể này thường không có trong phần này của não nhưng chúng xuất hiện khi các khớp thần kinh trong nhân acbens tiếp xúc với các protein độc hại chính mà trước đây có liên quan đến sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

CP-AMPARs cho phép canxi đi vào tế bào thần kinh, và trong các nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự quá tải canxi này cuối cùng dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh. Chính tổn thương tế bào thần kinh trong nhân này có khả năng gây ra sự thờ ơ và các vấn đề về vận động, có thể báo hiệu giai đoạn sớm nhất của bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer