Ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét 25/4/2022: Bệnh tiểu đường liên quan đến bệnh sốt rét như thế nào?

Các nghiên cứu cho biết ở một số quốc gia như châu Phi cận Sahara, bệnh tiểu đường và các bệnh truyền nhiễm như sốt rét có liên quan với nhau, vì bệnh tiểu đường, nguyên nhân chủ yếu do sự thích nghi với lối sống phương Tây và di truyền, có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của người dân và khiến họ tăng nguy cơ nhiễm bệnh sốt rét.
25/04/2022 15:23

Một nghiên cứu bệnh chứng được thực hiện trên người lớn ở Ghana (Tây Phi) đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguy cơ nhiễm trùng do Plasmodium falciparum, một động vật đơn bào gây ra bệnh sốt rét ở người tăng 46%. 

Bệnh tiểu đường và bệnh sốt rét có liên quan như thế nào?

Cả bệnh tiểu đường và bệnh sốt rét đều phổ biến ở các nước đang phát triển và là những vấn đề sức khỏe toàn cầu. Mặc dù mối liên hệ trực tiếp giữa hai yếu tố này không được thiết lập trong nhiều nghiên cứu, nhưng một số nghiên cứu đã đề cập rằng bệnh sốt rét thường được tìm thấy ở bệnh nhân tiểu đường.

Sốt rét khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của em bé và dẫn đến các tình trạng như thiếu máu và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh nhẹ cân thường liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, kháng insulin và béo phì.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu bệnh sốt rét trong thời kỳ mang thai được kiểm soát kịp thời hiệu quả, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em có thể dễ dàng được ngăn chặn.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những con chuột mắc bệnh tiểu đường bị nhiễm sốt rét có thể lây nhiễm sang những con muỗi khác hiệu quả hơn so với những con không bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, một nghiên cứu đã đề cập rằng những người bị bệnh tiểu đường cũng đã bị nhiễm động vật nguyên sinh sốt rét Plasmodium falciparum có nguy cơ phát triển các biến chứng của bệnh sốt rét cao gấp ba lần so với những người không bị tiểu đường.

Làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở bệnh nhân tiểu đường?

- Duy trì lượng đường trong máu bằng cách tập thể dục thường xuyên, một chế độ ăn uống cân bằng và một lối sống lành mạnh.

- Giữ vệ sinh cá nhân tốt như hắt hơi và ho bằng cách che mũi, miệng và rửa tay thường xuyên.

- Không dùng chung bút tiêm insulin.

- Tiêm vaccine cúm hàng năm. Mặc dù vaccine cúm không phải là giải pháp hoàn hảo, nhưng nó vẫn hữu ích trong việc ngăn ngừa các biến chứng. Với việc phát minh ra một loại vaccine sốt rét mới Mosquirix, nguy cơ có thể được giảm thiểu đến mức tuyệt vời.

- Chăm sóc tốt cho đôi chân của bạn bằng cách đi tất sạch và giày dép chất liệu tốt.

- Ăn thực phẩm hoặc thảo mộc tăng cường miễn dịch sau khi tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

- Uống thuốc kịp thời.

- Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế càng sớm càng tốt sau khi nhận thấy các triệu chứng sốt rét như sốt cao, cúm, ớn lạnh, đau cơ và nôn mửa.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer