Thói quen gây nghiện, hại cho tinh thần và thể chất của bạn

Dưỡng ẩm cho da, uống nước ngọt có ga và nghe nhạc là những thói quen hàng ngày mà chúng ta thường không nghĩ đến về hậu quả. Nhưng sự thật là ngay cả những thói quen phổ biến nhất cũng có thể trở thành chất gây nghiện và gây hại cho tinh thần và thể chất của bạn.
09/03/2022 10:22

Dưỡng ẩm cho da

Empty

Dưỡng ẩm cho da trong thời gian dài có thể khiến da quên cách tự cấp nước cho da. Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn ngừng sử dụng các loại kem trị dị ứng trên cơ thể, da có thể vẫn khô đến 3 tuần mà không có khả năng tự hydrat hóa. Nhưng tin tốt là quá trình làm ẩm tự nhiên có thể được phục hồi một cách tự nhiên và dần dần.

Uống sô-đa ăn kiêng

Empty

Nước sô-đa dành cho người ăn kiêng có chất làm ngọt nhân tạo trong thành phần của chúng, và vì chúng ngọt như đường nên chúng cũng kích thích cảm giác thèm ăn và phụ thuộc. Đó là lý do tại sao chuyển từ soda bình thường sang phiên bản ăn kiêng không phải là cách tốt nhất nếu bạn muốn giảm cân.

Thuộc da trên giường UV

Empty

Các nghiên cứu nói rằng tia cực tím phát ra trên giường tắm nắng làm tăng lưu lượng máu não ở những khu vực liên quan đến sự phụ thuộc vào chất kích thích. Đó là lý do tại sao những người thích tắm nắng trong nhà thường quay lại nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn, ngay cả khi họ không cần.

Thoa son dưỡng môi

Empty

Được coi là một  chứng nghiện hành vi, ham muốn thoa son dưỡng môi đang là mối lo ngại đối với một số lượng lớn người tiêu dùng. Điều này là do đây là một nghi lễ mang lại niềm vui và có thể trở thành một  hành động ám ảnh, giống như cắn móng tay hoặc nhổ tóc.

Nghe nhạc

Empty

Khi chúng ta nghe nhạc, dopamine được giải phóng trong não của chúng ta. Mặc dù điều này có thể khiến chúng ta cảm thấy hưng phấn và thèm ăn hơn, nhưng nghe nhạc cũng có liên quan đến một số lợi ích, như tăng cường hiệu suất nhận thức, giảm căng thẳng và nâng cao tâm trạng.

Làm trắng răng

Empty

Làm trắng răng không chỉ gây nghiện mà chứng rối loạn này còn có tên riêng: bleachorexia. Nó có thể được coi là một vấn đề về biến đổi cơ thể, vì mọi người có xu hướng luôn thấy răng của mình bẩn và ố vàng, ngay cả khi chúng đã trắng hoàn hảo.

Yêu xa

Empty

Giai đoạn đầu của tình yêu có những đặc điểm tương tự như chứng nghiện chất kích thích, như thèm muốn, hưng phấn và lo lắng. Điều này xảy ra vì cả hai cảm giác đều kích thích cùng một vùng não chịu trách nhiệm nhận biết phần thưởng và thôi thúc trải nghiệm.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Empty

Theo  các nghiên cứu, thuốc nhỏ mắt cycloplegics có thể gây nghiện rất cao. Chúng được sử dụng trong quá trình khám mắt để xem võng mạc hoặc để điều trị viêm giác mạc. Một số trường hợp đã được báo cáo về những người bị cắt cơn sau khi được điều trị liên quan đến loại thuốc nhỏ mắt này.

Mua đồ hiệu đắt đỏ

Empty

Mua bán bắt buộc cũng được coi là một loại hành vi nghiện ngập. Họ bị thu hút bởi các thương hiệu thiết kế và sang trọng để gây ấn tượng với người khác và cảm thấy cao cấp hơn. Hành động này làm tăng mức độ lo lắng và cô lập nhưng có thể được điều trị bằng trợ giúp y tế.

Chụp ảnh tự sướng

Empty

Hành động liên tục chụp ảnh tự sướng có thể được coi là một chứng rối loạn tâm thần và thường thấy ở những thanh thiếu niên có lòng tự trọng thấp. Chứng nghiện này có thể được nhìn thấy dưới 2 hình thức: nhu cầu đạt được bức ảnh tự sướng hoàn hảo và mong muốn nhận được phản hồi tốt trên mạng xã hội.

Xỏ khuyên

Empty

Endorphin, còn được gọi là hóa chất “tạo cảm giác dễ chịu”, được giải phóng khi bạn xỏ xuyên cơ thể. Chính vì vậy mà sự  hưng phấn và sung sướng dồn dập diễn ra khiến con người ta bị nghiện cảm giác đó.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer