Thói quen liếm môi vô tình khiến cho đôi môi càng thêm khô nứt

Liếm môi tưởng chừng là thói quen vô hại nhưng thực chất lại cực kỳ bất lợi cho đôi môi của bạn.
09/04/2021 14:39

Hậu quả khôn lường của thói quen liếm môi

Đối với nhiều người, liếm môi là thói quen hoặc khó bỏ, diễn ra từng ngày, từng giờ. Vốn đơn thuần nghĩ rằng liếm môi sẽ có tác dụng làm ẩm môi nên chúng ta phớt lờ thói quen đó và để nó xảy ra một cách tự nhiên. Thế nhưng, các chuyên gia đã chỉ ra nhầm tưởng và những tác hại to lớn của hành động này đối với môi cũng như sức khỏe con người.

Theo đó, khi chúng ta liếm môi sẽ làm cho môi càng khô. Lý giải điều này, theo các nhà nghiên cứu, trong nước bọt có chứa thành phần là amylase (một loại men tinh bột). Khi liếm môi, một lớp hồ mỏng từ chất này được tạo ra, bao phủ lấy môi, lúc đầu sẽ khiến ta có cảm giác môi mềm hơn. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với không khí, nước trong dịch sẽ bay hơi, chỉ còn lại chất amylase dính trên bề mặt môi. Chính chất này làm cho môi bị co lại và khô ráp hơn trước.

liem moi

Liếm môi có nhiều tác hại đối với sức khỏe. Hình minh họa.

Việc thường xuyên liếm môi khiến các enzyme hỗ trợ tiêu hóa có trong nước bọt được dịp len lỏi vào da môi. Những enzyme này ăn mòn da, gây viêm niêm mạc môi, khiến môi nứt nẻ, đau rát.

Ngoài ra, hằng ngày, đôi môi phải tiếp xúc trực tiếp với không khí, bụi bẩn, thậm chí việc vệ sinh miệng không kĩ sau khi ăn uống cũng khiến cho các vi khuẩn có hại được dịp sinh sôi nảy nở trên bề mặt môi. Khi liếm môi, các vi khuẩn sẽ theo đó xâm nhập vào cơ thể con người và sinh ra các bệnh có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Đặc biệt đối với phụ nữ, họ thường xuyên sử dụng son môi để trong tươi tắn hơn. Tuy nhiên, trong son chứa nhiều thành phần hóa học, đặc biệt là chì. Khi liếm môi vô tình chúng ta đã nuốt phải những hóa chất đó và cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã chứng minh rằng liếm môi cũng gây ra tình trạng thâm môi vì nước bọt khiến môi khô nhanh hơn.

Làm cách nào để loại bỏ thói quen liếm môi?

Theo đó, để loại bỏ được thói quen này, chúng ta cần kiên trì và có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Dưỡng ẩm cho môi: Khi môi đã được dưỡng ẩm sẽ trở nên mềm hơn, căng mọng khiến chúng ta không còn cảm giác khô môi. Từ đó, không cần thiết đến việc liếm môi.

Sử dụng son: Khi liếm môi, vô tình lớp son môi sẽ bị nhòe đi gây mất thẩm mỹ. Để luôn giữ được vẻ ngoài bắt mắt, tươi trẻ chắc hẳn bạn sẽ ngừng liếm môi.

Nhai kẹo cao su: Đôi khi liếm môi là phản xạ tự nhiên, bạn không biết rằng lúc nào mình liếm môi nên có thể nhai kẹo cao su để quên đi thói quen này.

Sử dụng máy tạo độ ẩm: Thói quen liếm môi do bắt nguồn từ việc môi khô. Hãy sử dụng máy tạo độ ẩm để mang lại cảm giác mềm mại cho đôi môi.

Huỳnh Như (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer