Cẩn trọng khi đôi môi trở nên thâm tím

Thông qua màu sắc của đôi môi có thể nói lên được tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu đôi môi trở nên thâm tím, hãy cẩn trọng vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
18/03/2021 14:18

Nguyên nhân gây ra tình trạng môi thâm tím

Hút thuốc lá: Trong thuốc lá có chứa chất nicotine, đây là một loại chất không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn làm môi biến màu và thâm dần khi dùng trong một thời gian dài.

Son môi kém chất lượng: Trong thành phần son môi thường có chứa chì để tạo màu. Với một số loại son không rõ nguồn gốc, hàm lượng chì cao sẽ gây nên thâm môi nếu sử dụng lâu dài.

Tia cực tím: Theo các chuyên gia, tia cực tím không có lợi cho làn da, là nguyên nhân khiến da đen sạm và hình thành các vết nám. Là bộ phận trên gương mặt, đôi môi cũng dễ bị ảnh hưởng bởi loại tia này gây tình trạng thâm tím. Do vậy cần chăm sóc, bảo vệ đôi môi để tránh xảy ra tình trạng này.

Empty

Thiếu vitamin: Sắt là nguyên tố quyết định hình thành các tế bào hồng cầu trong máu. Thiếu sắt đồng nghĩa với thiếu máu dẫn đến tình trạng thiếu hụt hemoglobin. Đây là yếu tố chịu trách nhiệm chính cho màu đỏ của máu. Do vậy, thiếu sắt có thể khiến cho đôi môi bị thâm tím. 

Thiếu nước: 70% cơ thể con người là nước. Khi cơ thể thiếu nước sẽ khiến môi bị khô và thâm tím.

Thiếu vitamin C: Vitamin C có khả năng đối phó tình trạng nhiễm sắc tố môi. Vì vậy thiếu vitamin C sẽ khiến cho môi bị khô và sạm màu. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho da và cho cơ thể, thiếu vitamin C gây ra bệnh còi, nướu bị sưng, xước mang rô ở ngón tay, môi khô, xuất hiện vết bầm tím xung quanh các nang tóc và các khớp bị sưng, đau đớn.

Ngoài việc thiếu chất và các thói quen không lành mạnh, môi thâm tím cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm có thể kể đến như:

Suy tim: Người bị suy tim thường có đôi môi thâm kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi, khó thở, đánh trống ngực, hồi hộp…

Ngoài ra môi thâm tím cũng có thể do phổi hoạt động không tốt, khí không lưu thông hoặc cơ thể quá lạnh, lượng máu không cung cấp đủ cho cơ thể.

Một trường hợp khác là môi thâm đen kèm theo sự xuất hiện của các nốt nâu đen trong miệng có liên quan tới vấn đề ở dạ dày hoặc ruột. Nếu môi đen xịt, cẩn thận với bệnh tiêu chảy, đau bụng dưới, đau đầu, chán ăn. Môi thâm đen còn do dạ dày tích trữ nhiều axit béo và muối, nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu chất béo.

Viêm gan B: cũng thường xuất hiện môi thâm đen, còn môi thâm đen là một trong những triệu chứng cho thấy tình hình bệnh gan B xấu đi, khi chức năng gan bị hư hỏng nghiêm trọng sẽ khiến sắc tố đen của cơ thể tăng lên, làm môi thâm đen. Do đó, bệnh nhân viêm gan loại B nên định kỳ kiểm tra chức năng gan, nếu gan suy giảm chức năng nên sớm điều trị.

Mẹo dưỡng thâm môi

Với các tình trạng thâm môi do bệnh lý, bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, không hút thuốc lá và các thói quen không lành mạnh để cơ thể khỏe mạnh, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, da khỏe mạnh hồng hào, và đôi môi sáng màu.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để dưỡng môi không bị thâm tím, xỉn màu.

Empty

Sử dụng kem đánh răng: Kem đánh răng có chứa ancol, flo, canxi... có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và tế bào chết giúp đôi môi trở nên hồng hào và mềm mại hơn. Chỉ cần bôi kem đánh răng lên môi, sau đó dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ nhàng để lấy đi tế bào chết. Thường xuyên áp dụng cách này, đôi môi sẽ sáng màu hơn.

Dùng chanh tươi: Chanh có chứa vitamin C. Cắt đôi quả chanh, vắt lấy nước, có thể cho thêm một chút mật ong sau đó thoa lên môi, để 15 phút rồi rửa sạch hoặc có thể để qua đêm. Dung dịch này được coi là mặt nạ môi giúp môi mềm ẩm và sáng màu.

Dùng vitamin E: Vitamin E có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa đồng thời dưỡng ẩm cho da hiệu quả.

Củ dền: Củ dền có chứa nhiều enzyme giúp tẩy tế bào chết và các sắc tố làm môi sạm màu. Loại củ này cũng có đặc tính tẩy trắng tự nhiên giúp cho đôi môi trở nên hồng hào, căng mọng. Bạn chỉ cần dùng nước ép củ dền thoa lên môi trước khi đi ngủ. Sử dụng thường xuyên sẽ thấy được sự thay đổi rõ ràng với đôi môi.

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

Hồng Đăng (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer