Thói quen sống không lành mạnh đang hủy hoại lưng khi bạn già đi

Có nhiều thói quen gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của lưng như không duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ không đúng cách, hút thuốc,... Bạn nên chú ý và cân bằng lại lối sống để lưng được chắc khỏe hơn.
29/01/2024 04:12

Không duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Lựa chọn sai thực phẩm có thể gây viêm và cũng dẫn đến tăng cân không mong muốn. Cơ thể cần một số chất dinh dưỡng để tăng cường sức mạnh như vitamin D, canxi và phốt pho. Theo đó, rau tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc nên được bổ sung vào chế độ ăn uống.

Không những vậy, bệnh béo phì có thể gây hại cho lưng. Thực hành các thói quen sống lành mạnh và duy trì cân nặng phù hợp với độ tuổi và chiều cao có thể giúp bạn tránh thêm căng thẳng và áp lực lên lưng.

Ngủ không đúng cách

Tư thế ngủ quan trọng đối với sức khỏe của lưng. Nếu bạn thích nằm sấp khi ngủ, sử dụng một chiếc gối siêu mềm hoặc không dùng gối có thể hữu ích. Nếu ngủ ngửa, bạn có thể sử dụng một chiếc gối bên dưới 2 đầu gối để duy trì độ cong tự nhiên của lưng. Bạn cũng nên chọn chiều cao gối phù hợp và độ cứng của nệm để hỗ trợ đầu và lưng.

daulung

(Ảnh minh họa: Eat this not that)

Hút thuốc

Hút thuốc tăng khả năng bị đau ở lưng dưới. Hút thuốc có thể làm giảm lưu lượng máu của cơ thể, bao gồm cả lưu lượng máu đến cột sống. Điều này có thể làm cho xương yếu hơn, dẫn đến chứng loãng xương. 

Chạy bộ sai cách

Đau lưng dưới thường liên quan đến đĩa đệm cột sống. Chạy bộ sai cách khiến các đĩa đệm cột sống bị sốc khi cơ thể bạn di chuyển lên xuống theo mỗi sải chân. Đĩa đệm cột sống có khả năng gây đau và thoái hóa khi bạn già đi.

Vận động cơ thể hiệu quả

Lối sống ít vận động, tư thế xấu hoặc không di chuyển đủ có thể góp phần gây ra các vấn đề về lưng. Điều quan trọng là tránh cúi người không đúng cách và ngồi với tư thế vững chắc. Một chiếc ghế hỗ trợ là điều quan trọng cho công việc bàn giấy.

Việc đơn giản như không để ví trong túi quần sau có thể giúp bạn tránh thêm áp lực lên lưng dưới. Ngoài ra, nếu liên tục thực hiện các động tác khó làm cột sống bị xoay hoặc vặn, bạn có thể tự gây chấn thương cho lưng.

Theo Eat this not that

comment Bình luận

largeer