Thói quen tập thể dục đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên, bạn cần hết sức lưu ý vì có những thói quen tập thể dục khiến quá trình lão hóa của cơ thể bị đẩy nhanh.
07/03/2023 16:42

Lạm dụng thực phẩm bổ sung trước khi tập luyện

Nhiều người đam mê tập thể dục thích kết hợp thực phẩm bổ sung như một phần trong thói quen để có thể tập luyện chăm chỉ hơn và tận dụng tối đa mỗi buổi tập. Một số trường hợp sử dụng thực phẩm bổ sung như năng lượng để bắt đầu chế độ tập luyện.

Tuy nhiên, nhiều chất bổ sung trước khi tập luyện chứa nhiều caffein, có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực như đau đầu, mất ngủ, lo lắng, bồn chồn và tăng nhịp tim. Ngoài ra, trước khi tập luyện, có thể gây khó chịu cho dạ dày, tăng khả năng giữ nước và thậm chí dẫn đến tăng cân.

Ảnh: Trung tâm y tế Q5

(Ảnh: Trung tâm y tế Quận 5)

Không kiểm soát mức độ tập luyện

Lưu ý rằng tập luyện cũng là một tác nhân gây căng thẳng cho cơ thể. Nếu bạn đang tập luyện quá sức mà không dành đủ thời gian để phục hồi, điều này có thể làm tăng mức cortisol. Hơn nữa, năng lượng của bạn trong vài ngày tới sẽ bị ảnh hưởng. Nên thực hiện 2-3 hiệp của một bài tập, sau đó chuyển sang bài tập tiếp theo để đảm bảo hiệu suất tập luyện. 

Bỏ qua thời gian nghỉ ngơi

Một trong những thói quen tập thể dục xấu khác đang khiến cơ thể lão hóa nhanh chóng là bỏ qua những ngày nghỉ ngơi. Điều này có thể gây ra tình trạng kiệt sức. 

Nếu bạn đang tập luyện chăm chỉ, thì bạn cần dành một ngày để tập trung vào việc hồi phục tích cực như bài tập tim mạch cường độ thấp, giãn cơ và kiểm soát căng thẳng. Để tiến bộ và xây dựng cơ bắp, bạn phải để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi. 

Dành 1-2 ngày/ tuần để nghỉ ngơi, tập trung vào các hoạt động cường độ thấp khác. Nếu bạn đang thúc đẩy cơ thể của mình vượt qua một chương trình tập luyện nghiêm khắc, cân nhắc thực hiện một tuần giảm tải, trong đó cắt giảm cả khối lượng và cường độ tập luyện.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer