Thói quen thức dậy buổi sáng gây hại cho phổi

Phổi là cơ quan hô hấp quan trọng của cơ thể con người, đồng thời thực hiện trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài để duy trì sự sống. Trong cuộc sống hằng ngày, nếu bạn muốn duy trì sức khỏe tốt của phổi, trước tiên bạn phải bỏ một số thói quen xấu gây hại cho sức khỏe của phổi.
13/05/2022 11:18
k2

Ảnh minh họa

Hút thuốc

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng việc đầu tiên của nhiều người hút thuốc khi thức dậy vào buổi sáng là hút một điếu thuốc. Thậm chí, có người còn hút thuốc khi đang nằm trên giường trước khi ngủ dậy.

Như mọi người đã biết, hút thuốc thường không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt vào thời điểm này có hại cho cơ thể hơn hút thuốc bình thường. Chất nicotin trong thuốc lá sẽ trực tiếp đi vào phổi khiến chức năng phổi bị giảm sút, không có lợi cho sức khỏe của phổi.

Tức giận

Nhiều người khi thức dậy, cảm thấy chán nản, cáu kỉnh. Trên thực tế, những cảm xúc tiêu cực như vậy cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe phổi của chúng ta.

Khi một người tức giận, xúc động sẽ dẫn đến khó thở, các phế nang liên tục giãn nở, không thể nghỉ ngơi và thư giãn bình thường, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của phổi.

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục buổi sáng là điều nên làm, nhưng nhiều người trung niên và người cao tuổi thường tập thể dục buổi sáng trước khi mặt trời mọc. Một bài tập kéo dài vài giờ dễ dẫn đến mệt mỏi quá độ, không chỉ làm giảm khả năng miễn dịch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phổi.

Nếu nơi tập thể dục buổi sáng có khí thải công nghiệp, khí thải ô tô, bụi không khí, cũng ảnh hưởng đến đường hô hấp của con người, có thể gây viêm đường hô hấp cấp, viêm phế quản...

Ăn sáng nhiều dầu mỡ

Nhiều người thích ăn đồ chiên vào buổi sáng. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng đồ ăn nhiều dầu mỡ không chỉ khiến chúng ta béo lên, nó còn tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa đường ruột, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Ngoài ra, thức ăn nhiều dầu mỡ cũng không có lợi cho việc thải các chất độc hại trong đường hô hấp, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng ho và đờm, không có lợi cho sức khỏe của phổi.

(THEO ABOLUOWANG)

comment Bình luận

largeer