Thông tin người từ vùng dịch COVID-19 về Nam Định ăn Tết phải cách ly tập trung là không chính xác

Thông tin đang lan truyền về việc người từ vùng dịch tới Nam Định phải cách ly tập trung là không chính xác.
04/02/2021 19:46

Cụ thể, mới đây, có thông tin cho rằng Nam Định là 1 trong 6 địa phương yêu cầu người dân trở về từ vùng dịch phải cách ly tập trung và xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, trao đổi với tờ VTC News, lãnh đạo Sở Y tế Nam Định khẳng định thông tin này không chính xác – "Một số tờ báo nói không rõ và giật tít hơi quá. Chúng tôi không ngăn sông, cấm chợ mà chỉ cố gắng làm sao để kiểm soát được tình hình dịch bệnh tốt nhất. Đồng thời, nếu chúng tôi có yêu cầu cách ly người nào thì đó cũng là việc làm có căn cứ và theo quy định của Bộ Y tế".

cach ly

"Những người đi từ vùng dịch như Chí Linh (Hải Dương) thì chúng tôi cũng chỉ khuyến cáo là theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà. Nếu cần thiết khi có triệu chứng thì chúng tôi sẽ đến lấy mẫu xét nghiệm và tư vấn về sức khỏe.

Nếu các triệu chứng trùng khớp với bệnh mãn tính thì có thể tiếp tục theo dõi tại nhà, còn nếu không trùng khớp thì phải đến cơ quan y tế gần nhất kiểm tra, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm" - lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nam Định thông tin.

Thời điểm sát Tết Nguyên đán như hiện tại là lúc nhiều người có nhu cầu về quê đón Tết. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng hiện nay, các tỉnh thành đều đã chủ động kích hoạt những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình ở mỗi địa phương.

Ví dụ, tại Hà Nội, người dân về Thủ đô từ TP Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1 và sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 5/1 cần chủ động đến trạm y tế gần nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế sở tại để được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trước khi có những hướng dẫn tiếp theo.

Trong khi đó, theo tờ Tuổi trẻ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình – ông Hà Tiến Thăng nhấn mạnh chủ trương của tỉnh rằng những người trở về từ vùng dịch (theo cập nhật của Bộ Y tế) sẽ cách ly y tế tập trung theo quy định. Những ai không chấp hành việc cách ly tập trung, lực lượng chức năng sẽ buộc quay đầu.

Cũng theo tờ Tuổi trẻ, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang, người dân ngoại tỉnh ở các vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế về Hà Giang phải cách ly tập trung 14 ngày. Người dân Hà Giang đến/đi từ vùng dịch trở về thì phải cách ly y tế.

Ở địa phương cao điểm phòng chống dịch COVID-19 như Hải Dương, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh cho biết những người không ở vùng bị phong tỏa, bị cách ly y tế do dịch COVID-19 vẫn được ra vào Hải Dương bình thường, trừ các khu vực mà Hải Dương đang triển khai biện pháp phong tỏa, cách ly y tế.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer