Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới giáo dục tại tỉnh Điện Biên

Ngày 12/10, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc, khảo sát tình hình thực tế tại tỉnh Điện Biên.
13/10/2023 14:45

Đoàn đã tới khảo sát thực tế tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên, làm việc với ngành Giáo dục huyện Điện Biên và làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thể hiện sự cố gắng trong điều kiện khó khăn

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên Trần Đăng Khoa cho biết: Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết, nhà trường đã có sự phát triển vượt bậc. Quy mô trường lớp, chất lượng giáo dục nâng lên. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị được bổ sung, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học. Đội ngũ nhà giáo được chuẩn hoá, nâng cao chất lượng. Hàng năm, trên 60% học sinh của trường thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên, chất lượng học sinh của nhà trường còn chưa đồng đều; Tuyển sinh lớp 10 còn nhiều khó khăn do địa bàn xa, giao thông đi lại khó khăn; Cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy chưa đáp ứng nhu cầu; Một số môn học chỉ có 1 giáo viên nên khó khăn trong trao đổi chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học…

Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên đề xuất các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; nâng học bổng học sinh nội trú, nâng chế độ phụ cấp nội trú cho giáo viên và học sinh.

10 năm thực hiện Nghị quyết 29, huyện Điện Biên đã triển khai xây dựng các phòng học từ chương trình kiên cố hoá với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng. Cùng với việc huy động xã hội hoá, đến nay, toàn huyện đã kiên cố hoá được 78,8% số phòng học và vẫn còn gần hơn 20% phòng học bán kiên cố, phòng học tạm.

Tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xem đây là giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng giáo dục, đến nay toàn huyện có 64/70 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 33 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. So với năm 2013, tăng 5 trường đạt chuẩn quốc gia và tăng 26 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Dù đã có nhiều nỗ lực, song trong điều kiện còn nhiều khó khăn, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 29 ở huyện Điện Biên còn nhiều hạn chế. Đại diện Phòng GDĐT và các trường học trên địa bàn huyện Điện Biên đề nghị được quan tâm tăng thêm biên chế giáo viên, nhất là cấp học mầm non; quan tâm tới chế độ, chính sách cho giáo viên, nhân viên trường học; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện đổi mới; tăng nguồn đầu tư công, nguồn vốn từ các chương trình dự án cho giáo dục…

Đoàn công tác làm việc, khảo sát tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên. Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Đoàn công tác làm việc, khảo sát tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên. Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên và huyện Điên Biên trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá: Việc triển khai đã bám sát các quan điểm, nhiệm vụ của Nghị quyết, đã có sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ và đã thể hiện sự cố gắng trong điều kiện khó khăn.

Thứ trưởng đề nghị các nhà trường và ngành Giáo dục huyện Điện Biên quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn, bởi quá trình đổi mới vai trò của thầy cô vô cùng quan trọng. Cùng với việc quan tâm về trình độ chuyên môn, kỹ năng, đội ngũ nhà giáo cũng cần tiên phong, gương mẫu trong ứng xử, giao tiếp, cập nhật thông tin.

“Dẫn dắt của người thầy vô cùng quan trọng. Tập huấn bao nhiêu cũng chưa đủ mà rất cần thầy cô tự vươn lên”, Thứ trưởng nói, đồng thời lưu ý các nhà trường, ngành Giáo dục quan tâm xây dựng trường học hạnh phúc, quan tâm tới sự phối hợp giữa thầy cô, nhà trường với gia đình và xã hội.

Với các kiến nghị, đề xuất của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên và huyện Điên Biên, Thứ trưởng cho biết: Đoàn công tác sẽ tiếp thu đầy đủ, từ đó có những tham mưu, kiến nghị, đề xuất phù hợp tới từng cấp.

Hiệu quả giáo dục nâng lên, thay đổi rõ rệt trình độ dân trí

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Tỉnh uỷ Điện Biên đánh giá: Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, quy mô hệ thống trường, lớp, học sinh tiếp tục phát triển. Chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục từng bước được nâng lên. Các xã vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc, làm thay đổi rõ rệt trình độ dân trí.

Kinh phí đầu tư cho giáo dục được tăng cường. Giai đoạn 2013-2023, tổng kinh phí sự nghiệp bố trí cho các đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT trong toàn tỉnh là trên 397 tỷ đồng. Công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh và có hiệu quả thiết thực. Vai trò, vị trí của giáo dục được coi trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng các điều kiện tối thiểu phát triển sự nghiệp giáo dục. Các chính sách của nhà nước đối với nhà giáo, học sinh được thực hiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở các cấp học.

Tỉnh Điện Biên hoàn thành phổ cập giáo dục trẻ mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015; tiếp tục duy trì chất lượng phổ cập những năm tiếp theo. Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt 73,37% (năm học 2022-2023), tăng 43,07% so với năm học 2013-2014.

Tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 (năm 2015), trung học cơ sở mức độ 2 (năm 2020). 125/129 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dụ tiểu học mức độ 3, tỉ lệ 96,7%; 95/129 đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, tỉ lệ 73,6%; phấn đấu đến năm 2025, tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Tỉnh uỷ Điện Biên cũng đề cập tới nhiều hạn chế, khó khăn của địa phương quá trình triển khai Nghị quyết 29. Là tỉnh vùng cao biên giới khó khăn, dù đã có sự quan tâm đầu tư song tại trung tâm một số cụm xã chưa thành lập được trường THPT nên việc huy động học sinh tốt nghiệp THCS học THPT ở những nơi này còn hạn chế. Cơ sở vật chất trường, lớp học còn thiếu so với yêu cầu và nhiều nơi xuống cấp cần được đầu tư thay thế.

Kinh phí đầu tư cho giáo dục chủ yếu từ nguồn ngân sách Nhà nước nên còn hạn hẹp. Quy mô học sinh ngày càng tăng, trong khi ngành Giáo dục vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm số đơn vị sự nghiệp, giảm chi ngân sách.

Tình trạng biến động về đội ngũ do chuyển công tác, thôi việc ngày càng tăng. Thiếu nguồn tuyển giáo viên tiểu học, giáo viên một số môn chuyên biệt (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Làm việc, khảo sát tại tỉnh Điện Biên, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 đề nghị, tỉnh Điện Biên quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp một cách thực chất để xây dựng lộ trình đầu tư cho 5-10 năm tới; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống trường bán trú; giải pháp cho vấn đề thừa thiếu giáo viên; quan tâm tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em, học sinh khuyết tật; triển khai xã hội hoá giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận sự cố gắng, quyết liệt của tỉnh Điện Biên trong triển khai Nghị quyết 29. Việc triển khai được tỉnh quan tâm, coi trọng và bám sát các quan điểm, giải pháp của Nghị quyết, từ đó quy mô, cơ cấu, chất lượng giáo dục có sự phát triển sau 10 năm.

Đánh giá về nguồn lực đầu tư cho giáo dục của tỉnh Điện Biên, Thứ trưởng cho rằng: so với nhiều địa phương ngân sách đầu tư cho giáo dục của Điện Biên còn khiêm tốn nhưng trong điều kiện nhiều khó khăn đã cho thấy có sự quan tâm nhất định.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh Điện Biên thẳng thắn nhìn vào những vấn đề cần khắc phục, như việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp còn hạn chế, vẫn còn nhiều điểm trường khó khăn cho công tác quản lý. “Sắp xếp phải đặt mình vào người học để tính toán nhiều chiều”, Thứ trưởng nói.

Quan tâm tới các điều kiện làm việc cho đội ngũ giáo viên; tiếp tục công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận và tiếp tục huy động nguồn lực cho đổi mới; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách, đạo đức cho học sinh; đảm bảo an toàn trường học, đảm bảo công bằng và hoà nhập trong giáo dục; chú ý xây dựng trường học hạnh phúc, thầy hạnh phúc, trò hạnh phúc… cũng là những lưu ý của Thứ trưởng Ngô Thị Minh với tỉnh Điện Biên.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận

largeer