Thừa Thiên Huế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế tổ chức thực hiện tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó, mèo bảo đảm tỷ lệ đạt trên 85% tổng đàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo để hoàn thành mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022-2030.
11/03/2024 17:44

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật, triển khai xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại trên động vật. Chủ động rà soát, điều chỉnh các chương trình, kế hoạch phòng, chống bệnh dại của địa phương trong năm 2024 và các năm tiếp theo bảo đảm phù hợp, bố trí đủ nguồn lực để thực hiện có hiệu quả cao các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025 (được phê duyệt tại Quyết định số 1848/QĐ-UBND ngày 24/7/2020), Kế hoạch số 493/KH-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh.

Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý chó, mèo, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn cấp xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh. Tăng cường công tác truyền thông về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh dại, cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống bệnh dại động vật trong cộng đồng dân cư, trường học, người chăn nuôi, giết mổ chó, mèo và các tổ chức, cá nhân có liên quan bằng các hình thức phù hợp. Thành lập và có cơ chế hỗ trợ cho các đội xử lý chó thả rông; áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, tiêm phòng vắc xin được quy định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ; xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm.  

benhdai1

(Ảnh minh họa: Báo Nông nghiệp)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Phối hợp với các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dại động vật; chuẩn bị đầy đủ vaccine, hóa chất để thực hiện tiêm phòng cho đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt 85%; kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, tổ chức và đánh giá hiệu quả thực hiện tại các địa phương trọng điểm; tăng cường giám sát virus dại, kịp thời cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dại có hiệu quả; phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dại, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch. Tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dại trên động vật phải được lấy mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm thú y có thẩm quyền để xét nghiệm bệnh dại. Phối hợp với cơ quan y tế kịp thời chia sẻ thông tin ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo nghi mắc bệnh dại cắn; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế trong việc giám sát dịch bệnh, tập huấn, tuyên truyền về công tác phòng chống bệnh dại ở người. Phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, tuyên truyền vận động các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cào, cắn đi tiêm phòng đầy đủ. Kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương pháp chưa được công nhận, sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho nguời bị bệnh dại hoặc người bị chó, mèo cắn.

Các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời về bệnh dại, mức độ nguy hiểm của bệnh dại đối với con người. Tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống bệnh dại động vật trong cộng đồng dân cư, trường học, người chăn nuôi và các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của người dân trong việc tiêm phòng bắt buộc vaccine phòng bệnh dại đối với đàn chó mèo và không thả rông chó.

Minh Tú

comment Bình luận

largeer