Thực phẩm chứa carbohydrate giúp giảm cân, kiểm soát đường huyết

Tiêu thụ các thực phẩm chứa carbohydrate có thể làm giảm đáng kể tỉ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm nguy cơ mắc tiểu đường và giúp giảm cân. Dưới đây là 4 loại thực phẩm chứa carbohydrate giúp giảm cân, kiểm soát đường huyết.
09/10/2023 16:22

Ngũ cốc nguyên hạt

Bao gồm gạo lứt, bột mì nguyên cám, yến mạch, lúa mạch, kiều mạch, ngô, quinoa... So với các loại ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng, ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, vitamin B, vitamin E, khoáng chất, axit béo không bão hòa, phytosterol và các chất phytochemical như axit phytic.

Rau củ

Bao gồm khoai tây, khoai môn, khoai mỡ, khoai lang và các loại khoai khác... Các loại rau có hàm lượng tinh bột cao như củ sen, bí ngô...

Loại thực phẩm này giúp chúng ta có cảm giác no lâu và giàu polysaccharides lành mạnh, chất chống ôxy hóa polyphenol, vitamin C.

Ảnh: Aboluowang

Ảnh: Aboluowang

Trái cây

Bao gồm táo, anh đào, dâu tây, cam, kiwi, mận, đào, nho... Trái cây chứa nhiều đường fructose, glucose, chất xơ thì chúng ta nên ăn ở mức độ vừa phải để tránh ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Trái cây cũng rất giàu vitamin C, carotene, một lượng nhỏ vitamin B, kali, magie và các khoáng chất khác. Đối với người mắc bệnh tiểu đường, người muốn giảm cân nên cố gắng ăn ít trái cây có hàm lượng đường cao như hồng, sầu riêng, mít…

Đậu

Bao gồm đậu đỏ, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu nành, đậu đen và các loại đậu khác. Các loại đậu này có nhiều chất xơ và vitamin B, đồng thời cũng rất giàu khoáng chất như canxi, kali và magie. Do đó, người có đường huyết cao nên lựa chọn những loại đậu phù hợp với sức khỏe.

Carbohydrate tốt có cấu trúc tương đối phức tạp và có thể cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất phytochemical và các chất có lợi cho sức khỏe khác. Chúng lưu lại trong đường tiêu hóa một thời gian dài sau khi tiêu thụ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, lipid máu, huyết áp và ngăn ngừa béo phì.

Theo Aboluowang

comment Bình luận

largeer