Thực phẩm nên hạn chế nấu với cải xoăn

Cải xoăn, hay còn gọi là kale khá được ưa chuộng trong chế biến món ăn bởi sự thơm ngon cũng như có hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, không phải cách kết hợp nào cũng tối ưu được những lợi ích trên. Bởi có một số thực phẩm khi kết hợp với cải xoăn có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng hoặc thậm chí gây hại đối với sức khỏe. Dưới đây là thực phẩm nên hạn chế nấu với cải xoăn.
07/04/2024 20:28

Các sản phẩm từ sữa

Cải xoăn chứa một lượng lớn canxo được đánh giá là rất tốt cho xương và răng. Tuy nhiên, khi kết hợp với các sản phẩm từ sữa, khả năng hấp thụ canxi từ cải xoăn có thể bị ảnh hưởng.

Điều này là do protein trong sữa có thể gắn kết với canxi, tạo thành một hợp chất khó hấp thụ hơn. Bên cạnh đó, một trường hợp có thể gặp phản ứng không tốt dưới sự kết hợp này, ví dụ như khó tiêu hoặc đầy hơi khi hệ tiêu hóa không đáp ứng với lượng xơ lớn từ cải xoăn.

caixoan

(Ảnh minh họa: Health)

Thực phẩm giàu oxalate

Cải xoăn là một trong những loại rau có hàm lượng oxalate tương đối cao - một chất có thể hình thành sỏi thận. Khi kết hợp với các thực phẩm khác giàu oxalate như cà chua, củ cải hoặc socola, lượng oxalate tổng cộng hấp thụ vào cơ thể có thể tăng lên đáng kể.

Do đó, nên hạn chế kết hợp cải xoăn với các thực phẩm giàu oxalate, đặc biệt đối với người bị sỏi thận.

Thực phẩm chứa goitrogens

Goitrogens là các hợp chất gây ức chế hoạt động của tuyến giáp, và cải xoăn là một trong số ít thực phẩm có chứa hợp chất này. Khi tiêu thụ cùng với các thực phẩm giàu goitrogens như bắp cải, súp lơ hoặc cải brussel, mức độ goitrogens trong bữa ăn có thể tăng lên, gây ảnh hưởng không tốt đối với những người bị tuyến giáp.

Để hạn chế điều này, các chuyên gia sức khỏe đưa ra lưu ý khi cân nhắc lượng tiêu thụ cải xoăn cùng với các thực phẩm giàu goitrogens khác.

Theo Health

comment Bình luận

largeer