Thực phẩm người niềng răng không nên ăn

Sau khi niềng răng, răng hàm của bạn có thể nhạy cảm hơn sau những ngày đầu tiên. Do đó, ăn thực phẩm có kết cấu cứng hơn có thể gây đau nhức và khó khăn khi ăn. Dưới đây là những thực phẩm không nên ăn khi đang niềng răng.
26/05/2022 17:00

Bánh quy giòn 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bánh quy không lành mạnh đối với người niềng răng. Những chiếc bánh quy giòn có thể làm vỡ các thành phần kim loại trong mắc cài. Bánh quy còn bám dính vào các mắc cài, rất khó để vệ sinh sạch sẽ sau khi ăn.

Kẹo dẻo

Nhiều người có thói quen ăn kẹo dẻo khi cảm thấy thèm ngọt. Tuy nhiên, người niềng răng không nên ăn kẹo dẻo vì kẹo dẻo khó nhai, dễ làm vỡ phần nhựa cao su khi niềng răng. Thay vào đó, có thể ăn sữa chua để hạn chế cảm giác thèm ăn đường.

Socola cứng 

Cần ngừng ăn socola cứng nếu đã niềng răng. Tránh socola cứng để khi cắn vào không làm hỏng các mắc cài niềng răng. Ngoài ra, nhai các thanh socola cứng còn làm bẩn các mắc cài, khó vệ sinh.

Trái cây và rau giòn 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các loại rau, củ, quả cứng như táo, cà rốt nếu ăn sống có thể gây đau và tổn thương khi niềng răng. Không nên nhai sống các thực phẩm này, thay vào đó, có thể ép lấy nước để dùng.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su sẽ làm hơi thở thơm tho. Tuy nhiên, nhai kẹo cao su có thể dính vào mắc cài và phá vỡ các thành phần kim loại. Ngoài ra, nhai kẹo cao su có đường còn bám vào răng và mắc cài, rất khó để vệ sinh.

Quả hạch 

Các loại hạt rất cứng, khi cắn và nhai rất dễ mắc vào mắc cài, làm vỡ mắc và gây đau. Tuy nhiên, các loại hạt lại rất bổ dưỡng, có thể chọn bơ hạt phết bánh mì để thay thế việc ăn trực tiếp các loại hạt này.

Bắp luộc

Tránh ăn bắp khi đang niềng răng. Ăn bắp sẽ làm phần răng niềng động vào lõi cứng của ngô, gây đau. Do đó, nên tách hạt bắp để chế biến thành nhiều món ăn khác như salad, xào thay vì ăn bắp luộc.

Soda 

Uống soda mỗi ngày khi đang niềng răng sẽ làm mất men răng. Khi niềng răng, cần giữ cho răng chắc khỏe để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi. Có thể thay thế soda bằng nước dừa và các loại nước ép rau củ khác.

Bắp rang bơ 

Vỏ bắp rang bơ dễ bị kẹt giữa các kẽ răng. Hạt bắp rang bơ khi mắc vào kẽ răng có thể làm hỏng men răng, làm hư hại mắc cài, không tốt cho việc niềng răng.

Vỏ bánh pizza 

Những người đang niềng răng không nên ăn bánh pizza có lớp vỏ mỏng vì vỏ này rất giòn và mỏng. Cắn vào vỏ bánh pizza sẽ tác động đến các răng bị niềng. Ngoài ra, bột để làm vỏ bánh pizza khi bám vào răng và mắc cài cũng rất khó để vệ sinh sạch sẽ. 

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer