Thuốc kháng sinh có thể là vũ khí mới chống lại khối u ác tính

Nghiên cứu mới cho thấy, một số loại thuốc kháng sinh có hiệu quả chống lại khối u ung thư da ác tính.
26/07/2021 16:38
kkk

 Nghiên cứu do các nhà khoa học Bỉ tiến hành, đã được công bố trên Tạp chí Y học Thực nghiệm. Theo các nhà nghiên cứu, những loại thuốc kháng sinh này khai thác một lỗ hổng phát sinh trong các tế bào khối u khi chúng cố gắng "sống sót" sau liệu pháp điều trị ung thư.

Khi ung thư tiến triển, một số tế bào u ác tính có thể thoát khỏi quá trình điều trị và ngừng tăng sinh để "trốn" khỏi hệ thống miễn dịch. Đây là những tế bào có khả năng hình thành một khối u mới ở giai đoạn sau. Tuy nhiên, để có thể sống sót sau quá trình điều trị ung thư, những tế bào không hoạt động đó cần phải giữ cho ty thể luôn ở trong trạng thái “hoạt động". Vì ty thể có nguồn gốc từ vi khuẩn, theo thời gian, bắt đầu sống bên trong tế bào, chúng rất dễ bị tổn thương bởi một loại kháng sinh cụ thể. Đây chính là ý tưởng để các nhà nghiên cứu sử dụng những loại thuốc kháng sinh này như một chất chống ung thư hắc tố.

Cũng có mối lo ngại về tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng gia tăng, nhưng tình trạng kháng thuốc không ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị trong nghiên cứu này.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cũng cảnh báo, bệnh nhân ung thư da hắc tố không nên tự thử nghiệm. Bởi, nghiên cứu mới chỉ tiến hành trên một bệnh nhân u ác tính được dùng thuốc kháng sinh để điều trị và điều này tái kích hoạt tổn thương u ác tính kháng với liệu pháp tiêu chuẩn.

Kết quả này thật sự đáng lạc quan, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng.

(Theo Zing)

comment Bình luận

largeer