Thuốc lá nung nóng xuất hiện tại Nhật Bản

Truyền thông Nhật Bản cho biết, thị phần của thuốc lá nung nóng ở nước này đã tăng gấp 10 lần trong vòng 2 năm (từ 2015 đến 2017) và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.
22/02/2021 07:05

Tuy nhiên theo các nhà khoa học, thuốc lá nung nóng không phải vô hại mà cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng.

thuoc la

Theo Giáo sư Sadamoto Tasaka - Trường Đại học Hirosaki: "Các nhà sản xuất nói rằng thuốc lá nung nóng có ít thành phần độc hại hơn thuốc lá điếu, tuy nhiên chúng vẫn chứa các thành phần gây hại cho người dùng chẳng hạn như chất gây ung thư. Ngoài ra, thuốc lá nung nóng còn đẩy nhanh tốc độ hấp thụ nicontine, khiến người hút có cảm giác thỏa mãn hơn so với thuốc lá thông thường, điều có thể làm gia tăng mức độ phụ thuộc của người dùng vào chất nicotine, khiến họ khó bỏ thuốc hơn".

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, nhiều người sử dụng thuốc lá nung nóng có xu hướng tái nghiện thuốc lá điếu chỉ sau một năm. Điều này cho thấy thuốc lá nung nóng không thể sử dụng như một biện pháp nhằm từ bỏ thuốc lá điếu, đồng thời hai sản phẩm này có những mối tương đồng cần khảo sát kỹ lưỡng hơn.

Giáo sư Sadamoto Tasaka khẳng định: "Cuộc nghiên cứu này quả thật cho thấy những người hút thuốc lá nung nóng đã gia tăng mức độ phụ thuộc vào chất nicotine khiến họ cuối cùng lại quay lại sử dụng thuốc lá điếu. Nó cũng cho thấy việc sử dụng thuốc lá nung nóng không có hiệu quả trong việc giảm bớt tình trạng nghiện thuốc lá".

Nhật Bản vẫn đang thắt chặt kiểm soát đối với việc sử dụng thuốc lá, trong đó nhấn mạnh việc giới hạn các khu vực dành cho người hút thuốc đặc biệt là các khu vực công cộng và điểm hút trong nhà.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer