Thuốc nhỏ mắt chữa cận thị có thật sự hiệu quả như lời đồn?

Thuốc nhỏ mắt chữa cận thị là nghiên cứu mang tính triển vọng trong lĩnh vực nhãn khoa, nhận được rất nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, nhiều người cũng thắc mắc, không biết thuốc nhỏ mắt chữa cận thị có thật sự hiệu quả hay không?
06/11/2020 16:34

Thuốc nhỏ mắt chữa cận thị mang lại hiệu quả gì khi sử dụng?

thuoc-nho-mat-chong-di-ung-2

ảnh mạng

Theo nhận định của một số chuyên gia, thuốc nhỏ mắt NanoDrops được phát triển bởi Trung tâm Y tế Shaare Zedek và Đại học Bar-llan, Israel thật sự có tác dụng trong việc chữa cận thị.

Đặc trưng của loại thuốc nhỏ mắt NanoDrops này chính là những hạt nano bên trong, có khả năng thẩm thấu hoặc bám lại trên bề mặt giác mạc. Vì thế, chúng sẽ giúp điều chỉnh lại hình ảnh trong mắt về đúng vị trí trên võng mạc bằng cách thay đổi tính chiết quang của nhãn cầu mắt. Thế nên người cận thị khi dùng có thể thấy rõ được những vật ở khoảng cách xa.

Tuy nhiên, hiệu quả của loại thuốc nhỏ mắt này chỉ mới được tiến hành trên động vật chứ chưa thật sự thử nghiệm trên người. Mặc khác, sau khi thuốc NanoDrops này được công bố thì nhiều y bác sĩ cũng đề xuất các sản xuất cần nghiên cứu kỹ hơn về các vấn đề như thời gian duy trì hiệu quả của thuốc, liều lượng sử dụng thuốc như thế nào để an toàn và hiệu quả, tần suất nhỏ thuốc trong ngày như thế nào hay thuốc mang lại những tác dụng phụ gì đối với người sử dụng,…

Tuy nhiên, có thể nói thuốc nhỏ mắt chữa cận thị NanoDrops vẫn là một hướng đi mới đầy triển vọng. Nhưng để có thể bán ra ngoài thị trường thì vẫn cần thêm nhiều thử nghiệm, nhiều bằng chứng khoa học hơn nữa. Trước khi có thể sử dụng loại thuốc này thì bạn cũng có thể dùng những loại thuốc nhỏ mắt để kiểm soát độ cận của mắt nhé!

Những loại thuốc nhỏ mắt tốt cho người cận thị

nho-thuoc-mat

ảnh mạng

Những người cận thị nếu muốn kiểm soát độ cận, cải thiện thị lực, sức khỏe của mắt thì có thể dùng một số loại thuốc nhỏ mắt có chứa các thành phần như:

  • Atropine 0,01%: theo nghiên cứu, thành phần này có khả năng làm chậm quá trình tiến triển cận thị ở trẻ. Atropine 0.01% có tác dụng tương tự Atropine nồng độ cao nhưng ít tác dụng phụ hơn đối với người sử dụng.
  • Vitamin A: loại vitamin này có thể giúp duy trì khả năng nhìn trong điều kiện ánh sáng kém, đồng thời hạn chế tình trạng quáng gà hiệu quả
  • Vitamin E: việc cung cấp vitamin E sẽ giúp bạn tăng cường việc hấp thu và bảo vệ vitamin A khỏi bị thoái hóa, đồng thời cũng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện quá trình giảm thị lực ở mắt.
  • Vitamin B6: cung cấp vitamin B6 sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất ở tế bào mắt, qua đó có thể cải thiện mắt bị mờ hay tình trạng mỏi mắt. Không chỉ vậy, loại vitamin này còn giúp thần kinh thị giác duy trì được cân bằng vốn có, bảo vệ mắt trước những rủi ro như đục thủy tinh hay tình trạng thoái hóa điểm vàng thường xuất hiện ở người lớn tuổi.

Làm thế nào để kiểm soát cận thị ở mắt?

mat-trai-cua-thuoc-nho-mat-bat-buoc-chung-ta-can-biet

Ngoài việc dùng thuốc nhỏ mắt thì bạn cũng có thể kiểm soát cận thị, nâng cao thị lực ở mắt bằng một số biện pháp đơn giản hằng ngày như:

  • Đeo kính đúng độ cận để nâng cao khả năng nhìn những vật ở xa
  • Nên đi khám mắt định kỳ, để cả khi bạn cảm thấy mắt bình thường
  • Nên đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng
  • Hạn chế những tổn thương ở mắt bằng cách tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, dùng khí bảo hộ khi chơi thể thao hoặc bơi lội,…
  • Điều chỉnh ánh sáng phù hợp với mắt, tránh quá mờ hoặc quá chói
  • Hạn chế tiếp xúc mắt với máy tính, điện thoại, các thiết bijd diện tử. Nếu như thường xuyên tiếp xúc thì bạn nên 20 phút thì để mắt nghỉ ngơi khoảng 20 giây rồi tiếp tục làm việc.
  • Không dùng thuốc lá, vì khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến gan, phổi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

Có thể nói, thuốc nhỏ mắt chữa cận thị là phương pháp điều trị cận thị rất tiềm năng trong tương lai. Nhưng để đưa vào sử dụng thực tế thì cần nhiều hơn những nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu, chắc chắn.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer