Thường xuyên xì hơi có phải là biểu hiện của gan kém?

Đánh rắm tuy không tao nhã nhưng là hiện tượng sinh lý bình thường. Sau khi ăn, một lượng lớn khí sẽ được tạo ra dưới tác động của hệ thực vật bình thường của đường tiêu hóa, khí sẽ chảy xuống theo nhu động của ruột, cuối cùng được thải ra ngoài theo đường hậu môn.
06/01/2021 11:54

Trong trường hợp bình thường, xì hơi 10 đến 15 lần một ngày, mùi xì hơi quá nhiều là bất thường. Nhưng một số người nói rằng thường xuyên xì hơi là dấu hiệu của gan kém cái này có thật không?

Thường xuyên xì hơi có hại gan không không?

Nguồn gốc việc xì hơi, một là nuốt không khí trong đường tiêu hóa khi nhai; thứ hai là khí do vi khuẩn lên men thức ăn tồn đọng trong ruột già và trực tràng tạo ra. Những lý do gây ra xì hơi thường xuyên phức tạp hơn như ăn quá nhiều thức ăn sinh ra khí, mắc hội chứng ruột kích thích, ăn quá no hoặc mắc bệnh đường ruột, những nguyên nhân này không liên quan trực tiếp đến chức năng gan.

Vì vậy, thường xuyên xì hơi không phải là một triệu chứng điển hình của một lá gan xấu. Khi chức năng gan bất thường, có thể xuất hiện vị đắng, hơi thở hôi, vàng mắt, xuất hiện các đốm trên mặt, hoặc tĩnh mạch mạng nhện.

Vậy, thường xuyên xì hơi là gì?

1. Ăn quá nhiều thức ăn dễ sinh khí

Ăn quá nhiều thực phẩm dễ gây đầy hơi trong cuộc sống, chẳng hạn như mì ống, khoai tây hoặc khoai lang, sẽ làm tăng tần suất xì hơi và tăng số lượng đi tiêu. Đây là điều bình thường nên bạn đừng quá lo lắng.

2. Bệnh đường tiêu hóa

Khó tiêu, viêm dạ dày ruột và rối loạn chức năng tiêu hóa, v.v. Nó sẽ đẩy nhanh tốc độ lên men của vi khuẩn trong đường ruột, và dễ sinh ra quá nhiều khí khiến tần suất xì hơi tăng lên.

3. Thói quen ăn uống không tốt

Nuốt, nuốt quá nhiều, nuốt nước bọt, v.v. Sẽ khiến không khí đi vào dạ dày nhanh chóng, và sau đó làm tăng tần suất xì hơi. Trên thực tế, chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống của bạn và ăn chậm.

a56e2b0abb4e49b3b11b1d0e406e246f

4. Hội chứng ruột già kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh tiêu hóa thường gặp. Tuy không gây tử vong nhưng nó làm tăng cơn đau. Các triệu chứng chính là táo bón mãn tính hoặc tăng tần suất xì hơi.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng xì hơi?

1. Ăn chậm lại

Xì hơi thường liên quan đến nuốt, vì vậy hãy nhai chậm khi ăn, và nhai ít nhất 20 đến 30 lần mỗi bữa để tránh nuốt quá nhiều không khí. Nhai chậm không chỉ có thể hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn mà còn giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa.

2. Ăn ít thức ăn dễ bị đầy hơi

Đánh rắm phổ biến nhất liên quan đến việc ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu hóa và sinh ra khí, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, đậu hoặc lòng đỏ trứng. Vì vậy, những người như vậy cần sắp xếp chế độ ăn uống một cách khoa học, nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa.

fart-fact-banner-15306974220232035061772

Lời khuyên

Xì hơi là nhu cầu sinh lý bình thường có lợi cho sức khỏe, nếu xì hơi quá nhiều nhưng không có mùi hôi thì cần đề phòng bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng, nếu xì hơi nhiều và nặng mùi thì rất có thể là chứng khó tiêu; xì hơi có mùi hôi thì cần đề phòng xuất huyết tiêu hóa, viêm loét. Viêm ruột kết hoặc kiết lỵ; cũng không có xì hơi hoặc ít xì hơi kèm theo táo bón, đau bụng, chướng bụng và các âm ruột. Hãy coi chừng tắc ruột. 

Ngoài ra, điều chỉnh ba bữa ăn trong ngày, không ăn quá no, không lạm dụng kháng sinh để không làm xáo trộn môi trường của hệ vi khuẩn đường ruột, không chỉ làm tăng tần suất đánh rắm mà còn mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer