Thụy Điển thông báo hết đại dịch COVID-19, bất chấp mọi cảnh báo

Thụy Điển ngày 9/2 đã dỡ bỏ gần như tất cả hạn chế COVID-19 và ngừng xét nghiệm COVID-19, ngay cả khi áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn cao và một số nhà khoa học yêu cầu kiên nhẫn trong việc chống lại căn bệnh này.
10/02/2022 11:12
thuy dien

Mọi người xếp hàng bên ngoài một hộp đêm ở Malmo, Thụy Điển, khi quốc gia này tuyên bố đại dịch COVID-19 đã kết thúc. Ảnh" EPA-EFE

Theo The Straits Times, Thụy Điển là quốc gia trong suốt đại dịch đã chọn cách chống lại việc đóng cửa và ủng hộ sự tự nguyện. Chính phủ nước này tuần trước tuyên bố sẽ loại bỏ các hạn chế còn lại, vì vaccine đã giúp giảm bớt các ca bệnh nặng và tử vong, và do biến thể Omicron được cho là ít nghiêm trọng hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Lena Hallengren cho biết, COVID-19 sẽ không còn được coi là mối nguy hiểm cho xã hội.

Kể từ ngày 9/2, các quán bar và nhà hàng ở Thụy Điển lại được phép mở cửa sau 23h đêm và không giới hạn số lượng khách. Các giới hạn người tham dự các sự kiện lớn trong không gian kín được dỡ bỏ, cũng như yêu cầu về giấy chứng nhận tiêm chủng.

Tuy nhiên, các bệnh viện Thụy Điển vẫn cảm thấy căng thẳng với khoảng 2.200 bệnh nhân COVID-19 cần được chăm sóc tại bệnh viện, tương đương với đợt lây nhiễm thứ ba vào mùa xuân năm 2021.

Do các xét nghiệm miễn phí đã bị giảm vào đầu tháng này và ngừng hoạt động từ ngày 9/2 nên không thể biết chính xác số ca mắc. 

"Chúng ta nên kiên nhẫn hơn một chút, đợi ít nhất vài tuần nữa. Và chúng ta đủ kinh tế để tiếp tục thử nghiệm. Căn bệnh này vẫn là một áp lực lớn đối với xã hội", Fredrik Elgh - giáo sư virus học tại Đại học Umea và là một trong những nhà phê bình nghiêm khắc nhất đối với chính sách không đóng cửa của Thụy Điển - nói với Reuters.

Cơ quan Y tế Thụy Điển tuần này cho hay, xét nghiệm quy mô lớn là quá đắt so với lợi ích. Thụy Điển đã chi khoảng hơn 54 triệu USD/tuần để xét nghiệm trong 5 tuần đầu tiên của năm nay và khoảng hơn 2,6 tỉ USD kể từ khi bắt đầu đại dịch.

(Theo The Straits Times)

comment Bình luận

largeer