Tiêm chủng vaccine phòng bệnh ho gà cho phụ nữ mang thai

Ho gà có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và đôi khi đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời. Phụ nữ mang thai tiêm vaccine có thành phần ho gà trong tam cá nguyệt thứ 3 sẽ giúp bảo vệ trẻ được sinh ra.
21/04/2024 16:57

Tại sao cần tiêm chủng phòng ho gà cho phụ nữ mang thai?

Ho gà có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và đôi khi đe dọa tính mạng ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời. Ở trẻ dưới 1 tuổi bị ho gà, khoảng một nửa cần điều trị tại bệnh viện. Trẻ sơ sinh càng nhỏ thì càng có nhiều khả năng cần được điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên hiện nay không có vaccine phòng ho gà cho trẻ dưới 2 tháng tuổi.

Để bảo vệ nhóm trẻ nhỏ này thì miễn dịch thụ động được thừa hưởng từ mẹ là rất cần thiết. Việc tiêm chủng vaccine có thành phần ho gà cho mẹ thời kỳ mang thai giúp bảo vệ người mẹ khỏi bị nhiễm và truyền bệnh ho gà cho con, đồng thời cung cấp khả năng miễn dịch thụ động cho trẻ sơ sinh.

tiem

Thời điểm tiêm chủng vaccine phòng ho gà tốt nhất cho thai phụ

Để tối đa hóa việc truyền kháng thể thụ động sang trẻ sơ sinh, hãy tiêm chủng trong thời gian đầu của tuần thai từ 27 đến 36. Mức độ kháng thể ho gà giảm theo thời gian, vì vậy nên tiêm chủng trong mỗi lần mang thai để truyền được số lượng kháng thể bảo vệ lớn nhất đến từng trẻ sơ sinh.

Vaccine phòng ho gà an toàn cho mẹ và bé

Vaccine phối hợp có chứa thành phần bạch hầu, ho gà giảm liều Tdap sử dụng để tiêm chủng cho phụ nữ mang thai được đánh giá là đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Tdap không thể gây ho gà cho phụ nữ mang thai. Việc tiêm vaccine khi mang thai cũng sẽ không làm tăng nguy cơ biến chứng cho thai kỳ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC)

comment Bình luận

largeer