Tiềm năng chữa bệnh tự miễn của củ gừng

Nhóm nghiên cứu tại Ðại học Michigan (Mỹ) mới đây phát hiện, 6-gingerol - hoạt chất sinh học mang lại vị cay nồng cho củ gừng có thể chống lại cơ chế gây ra một số bệnh tự miễn trên chuột.
18/10/2022 11:25

Các chuyên gia đã tập trung vào bệnh Lupus (bệnh khiến hệ miễn dịch tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh) và Hội chứng kháng Phospholipid (APS, bệnh làm phát triển các cục máu đông). Hai bệnh tự miễn này đều gây ra viêm quá mức và tổn thương nội tạng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi cho đàn chuột mắc 1 hoặc cả 2 bệnh dùng 6-gingerol, chất này đã làm dừng quá trình giải phóng các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào (NET), vốn được kích hoạt bởi các tự kháng thể của những bệnh tự miễn này. Nhóm nghiên cứu nhận thấy NET đóng một vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh Lupus và APS, bởi chúng kích hoạt sự hình thành các tự kháng thể và tham gia vào quá trình đông máu và tổn thương mạch máu. Ngoài ra, sau khi dùng hoạt chất 6-gingerol, mức độ NET và đông máu của tất cả con chuột đều giảm. 6-gingerol còn ức chế enzyme phosphodiesterase, nên cũng giúp làm giảm sự hoạt hóa của các bạch cầu trung tính. Ðáng chú ý, các tác giả nhận thấy tất cả con chuột đều giảm số lượng tự kháng thể - biểu hiện cho thấy 6-gingerol đã phá vỡ “chu kỳ viêm”.

Mặc dù kết quả tích cực này chỉ ghi nhận trên chuột, nhưng nhóm chuyên gia tin tưởng nghiên cứu của họ có thể là cơ sở quan trọng để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về tiềm năng của gừng trong việc chữa các bệnh tự nhiễm trên người.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer