Tiếp xúc ngắn với ánh sáng hồng ngoại gần giúp cải thiện thị lực đang suy giảm

Khi già đi, thị lực của chúng ta suy giảm một cách tự nhiên nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, chỉ cần ba phút tiếp xúc với ánh sáng đỏ đậm 670 nanomet (bước sóng dài) vào buổi sáng có thể cải thiện thị lực tương phản màu gần 20%.
26/11/2021 16:41

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học College London đã báo cáo rằng việc để mắt tiếp xúc ngắn với chùm ánh sáng 670 nanomet màu đỏ đậm hàng ngày chỉ trong hai tuần đã cải thiện thị lực ở những người cao tuổi. Nghiên cứu mới này, được công bố trên tạp chí Scientific Reports, đã nghiên cứu sâu hơn về hiện tượng này, xem xét tác động của một lần tiếp xúc với ánh sáng đỏ trong ba phút.

Bên trong tất cả các tế bào của chúng ta là các nhà máy năng lượng được gọi là ty thể và các nhà máy nhỏ bé này sản xuất một phân tử gọi là adenosine triphosphate (ATP), khí cung cấp năng lượng cho các tế bào của chúng ta.

Khi chúng ta già đi, các chức năng ti thể của chúng ta dần suy giảm. Ít ATP được tạo ra, dẫn đến giảm các chức năng của tế bào. Võng mạc của chúng ta già đi cực kỳ nhanh chóng và một số ước tính cho thấy sản xuất ATP của các tế bào cảm thụ ánh sáng trong mắt có thể giảm tới 70% so với tuổi thọ của con người.

Ảnh: Newatlas

Ảnh: Newatlas

Glen Jeffrey, tác giả chính của nghiên cứu mới này, đã tìm cách cải thiện chức năng của ty lạp thể trong võng mạc. Nghiên cứu trước đây trên động vật cho thấy bước sóng ánh sáng nhất định có thể kích thích các chức năng của ty thể, bao gồm cả việc khuếch đại sản xuất ATP.

Jeffery giải thích: “Ti thể có độ nhạy cụ thể đối với ánh sáng có bước sóng dài ảnh hưởng đến hoạt động của chúng: bước sóng dài hơn kéo dài từ 650 đến 900 nm sẽ cải thiện hiệu suất của ti thể để tăng sản xuất năng lượng".

Hai mươi đối tượng đã được tuyển chọn và tiếp xúc với ánh sáng đỏ sâu 670 nm trong 3 phút từ 8 giờ đến 9 giờ sáng, và thị lực được đo bằng "Thử nghiệm Chroma" được thiết kế để đánh giá độ tương phản màu sắc.

Trung bình, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy sự cải thiện 17% trong điểm số "Kiểm tra Chroma" vài giờ sau khi tiếp xúc với ánh sáng đỏ. Ở những đối tượng lớn tuổi, sự cải thiện lớn hơn 20 phần trăm và lợi ích được tìm thấy là kéo dài ít nhất một tuần.

Điều thú vị là, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm tương tự với một nhóm nhỏ hơn vài tháng sau đó nhưng đưa ra sự tiếp xúc vào đầu buổi chiều. Không có sự cải thiện nào được phát hiện, cho thấy chu kỳ sinh học đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng của ti thể với ánh sáng đỏ đậm.

Jeffrey lưu ý: “Sử dụng một thiết bị LED đơn giản mỗi tuần một lần, sẽ sạc lại hệ thống năng lượng đã suy giảm trong các tế bào võng mạc, thay vì sạc lại pin. “Và tiếp xúc vào buổi sáng là hoàn toàn quan trọng để đạt được sự cải thiện trong việc giảm thị lực: như chúng ta đã thấy trước đây ở ruồi, ti thể có mô hình hoạt động thay đổi và không phản ứng theo cách tương tự với ánh sáng vào buổi chiều - nghiên cứu này xác nhận điều này.”

Các nhà nghiên cứu thận trọng chỉ ra rằng có sự khác biệt rất lớn trong việc cải thiện thị lực giữa các cá nhân trong nghiên cứu. Người ta gợi ý rằng có những biến số chưa biết có thể ảnh hưởng đến sự thành công của liệu pháp này, vì vậy sẽ cần làm việc thêm với các nhóm thuần tập lớn hơn để xác định rõ hơn liệu pháp điều trị này sẽ hoạt động tốt nhất cho ai và làm thế nào để tiếp xúc ánh sáng một cách tối ưu.

Tuy nhiên, Jeffrey lạc quan rằng một khi liệu pháp được hoàn thiện, nó có thể trở thành một cách rẻ và dễ dàng để cải thiện thị lực ở người cao tuổi. Công nghệ an toàn và can thiệp dễ dàng, đây là một cách đầy hứa hẹn để đẩy lùi tình trạng suy giảm thị lực do tuổi tác.

Jeffrey kết luận: “Với sự đơn giản của nó, tôi tin tưởng rằng một thiết bị dễ sử dụng có thể được cung cấp với chi phí hợp lý cho công chúng. “Trong tương lai gần, việc tiếp xúc với ánh sáng đỏ đậm 3 phút một lần một tuần có thể được thực hiện trong khi pha cà phê hoặc trên đường đi làm, nghe podcast và một bổ sung đơn giản như vậy có thể thay đổi việc chăm sóc mắt và thị lực trên khắp thế giới".

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer