Tiểu đêm nhiều lần là dấu hiệu bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều lần là dấu hiệu bệnh gì? Nhiều người vẫn nghĩ rằng đi tiểu nhiều vào ban đêm là một hoạt động sinh lý bình thường mà không hề biết tiềm ẩn sau đó là sự nguy hiểm.
31/12/2017 08:49

Mỗi ngày người trưởng thành sẽ đi tiểu khoảng 4-8 lần và lượng nước cả ngày thải ra là khoảng 1500ml. Tuy nhiên nếu về đêm có hiện tượng đi tiểu nhiều lần thì có thể đó là dấu hiệu của nhiều bệnh lý.

Tình trạng tiểu đêm có thể xảy ra với bất kỳ ai ở cả nam và nữ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống.

Tiểu đêm không phải do bệnh lý

tieu dem la dau hieu benh gi

Tiểu đêm nhiều lần là dấu hiệu bệnh gì? Tình trạng tiểu đêm gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống

Hiện tượng đi tiểu đêm nhưng không thường xuyên có  thể là do các yếu tố không phải bệnh lý gây ra như:

- Do sử dụng chất kích thích thường xuyên: Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy, cà phê, nước tăng lực,…sẽ làm hệ bài tiết đảo lộn. Khi quá trình bài tiết nước tiểu không thuận lợi sẽ kích thích làm buồn tiểu nhiều lần.

- Do uống nhiều nước: Do cơ thể hấp thu dư lượng nước nên cơ thể yêu cầu đào thải liên tục. Lúc này thận phải làm việc kể cả trong lúc ngủ nên cơn buồn tiểu đến thường xuyên.

- To tuổi tác cao: Khi tuổi tác cao đồng nghĩa với việc các cơ quan làm việc kém đi và hệ bài tiết hoạt động không được khỏe mạnh.

- Do làm dụng thuốc lợi tiểu: Đối với thuộc lợi tiểu chỉ phù hợp với một số bệnh nhân bị huyết áp, cơ gan, suy thận.... và việc lạm dụng loại thuốc này sẽ dân đến tình trạng đi tiểu thường xuyên là tiểu đêm nhiều lần.

Tiểu đêm là dấu hiệu của bệnh lý

Bệnh viêm tuyến tiền liệt: Những bệnh lý ở tuyến tiền liệt như: viêm nhiễm, phì đại tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt sẽ khiến cho bàng quang bị chèn ép, từ đó kích thích các cơn buồn tiểu thường xuyên.

- Bệnh viêm bàng quang: Nhiễm khuẩn bàng quang cấp và mãn tính là căn bệnh khá phổ biến cả ở nam và nữ. Khi bi viêm bàng quang người bệnh ngoài triệu chứng đi tiểu đêm nhiều lần thì còn có các triệu chứng khác đi kèm như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra mủ hoặc ra máu...

tieu dem nhieu lan la dau hieu benh gi

Tiểu đêm nhiều lần là dấu hiệu bệnh gì? Tiểu đêm nhiều lần là dấu hiệu nhiều bệnh lý nghiêm trọng

- Bệnh viêm niệu đạo: Viêm niệu đạo là căn bệnh nhiếm khuẩn cũng khá phổ biến và nó có các triệu chứng giống như viêm bàng quang.

- Viêm thận: Khi thận bị nhiễm khuẩn gây ra các bệnh như: Viêm thận, sỏi thận, viêm mủ bể thận không những gây ra tiểu đêm nhiều lần mà còn làm cho quá trình tiểu tiện gặp nhiều khó khăn. Đây là một bệnh lý nguy hiểm, do vậy bệnh cần được điều trị sớm để tránh nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

- Hội chứng bàng quang tăng hoạt: Đây là một hội chứng do rối loạn chức năng bàng quang. Khi bàng quang co  thắt quá mức và thường xuyên kết hợp với mất tương hợp hoạt động bàng quan- cơ thắt niệu đạo chính là hội chứng bàng quang tăng hoạt. Lúc này bệnh sẽ gây ra mót đi tiểu nhiều lần và khó nhịn tiểu, có thể gây tiểu không tự chủ. Và nặng hơn có thể gây ra đái dầm cách hồi.

- Do thần kinh: Khi nước tiểu đi xuống bàng quang đầy thì cơ thể sẽ có phạn xạ cần đi tiểu. Và bàng quang được kiểm soát từ não, tủy sống, đoạn S1, S2 và thần king ngoại biên. Do vậy mà nếu thần kinh có vấn đề tình bàng quang cũng sẽ bị ảnh hưởng. Có một số bệnh về thần kinh có thể gây ra tiểu đêm nhiều lần như: Xơ cứng rải rác từng đám, chèn ép tủy sống cổ, Hội chứng chèn ép tủy sống. bàng quang thần kinh do Đái Tháo Đường, Parkinson…

Dù là do bệnh lý hay nguyên nhân nào khác thì khi cơ thể có những dấu hiệu tiểu khó, tiểu đêm nhiều lần bạn cần được thăm khám sớm để điều trị kịp thời. Tránh việc để đường tiểu bị nhiễm khuẩn. Tuyệt đối không tự chuẩn đoán bệnh tại nhà và tự ý mua thuốc về dùng khi chưa qua ý kiến của bác sĩ.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer