6 biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh Zona

Bệnh zona là một bệnh nhiễm trùng và là hậu quả của bệnh thủy đậu. Vì vậy, tất cả các bạn có tiền sử mắc bệnh thủy đậu đều có thể có nguy cơ mắc bệnh zona cao hơn. Nếu bạn tình cờ nhận thấy những nốt mẩn ngứa hay vết phồng rộp nổi lên xung quanh thân mình, chúng có thể là bệnh zona.
03/09/2021 17:02

Bệnh zona là một bệnh nhiễm trùng do virus varicella-zoster gây ra. Về mặt y học, nó được gọi là herpes zoster. Nhiễm trùng này là kết quả của cùng một loại virus chịu trách nhiệm gây ra bệnh thủy đậu.

Bệnh zona có thể gây phát ban đau đớn ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên, thông thường, nó trông giống như một dải mụn nước bao bọc xung quanh một bên của cơ thể, thường là trên cổ, mặt hoặc thân và có đặc điểm là phát ban đỏ trên da, gây đau đớn kèm theo cảm giác bỏng rát. Dưới đây là 6 biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tại nhà để kiểm soát các triệu chứng của bệnh zona.

Tắm bột yến mạch

Các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của bột yến mạch có thể giúp làm dịu ngứa và viêm ở vùng bị ảnh hưởng.

botyenmach

Cách làm: Chuẩn bị 1 - 2 cốc bột yến mạch và nước. Thêm một đến hai cốc bột yến mạch vào bồn tắm chứa đầy nước của bạn. Ngâm mình trong bồn tắm khoảng 15 - 20 phút. Bạn có thể làm điều này một lần mỗi ngày.

Nén lạnh/nóng

Chườm lạnh có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm viêm và sưng da sau chấn thương. Do đó, chúng cũng có thể giúp giảm viêm liên quan đến bệnh zona. Chườm nóng có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng của mụn rộp. Do đó, chúng cũng có thể có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh zona.

Cách làm: Cần một miếng gạc lạnh. Hãy chườm lạnh/nóng lên vùng bị ảnh hưởng. Đặt nó ở đó trong 15 - 20 phút và loại bỏ. Vỗ nhẹ cho khô vùng da sau khi tháo gói. Rửa hoặc vứt bỏ miếng gạc ngay lập tức. Bạn có thể làm điều này 1 - 2 lần mỗi ngày cho đến khi mụn nước ngừng chảy mủ.

Vitamin

Vitamin C và D có thể giúp điều trị bệnh zona. Trong khi vitamin D có các hoạt động điều hòa miễn dịch, vitamin C tiêm tĩnh mạch có thể giúp giảm đau và các triệu chứng khác liên quan đến nhiễm trùng.

Thực phẩm giàu vitamin này bao gồm trái cây họ cam quýt, rau lá xanh, pho mát, trứng và cá. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành bổ sung các loại vitamin này.

Dầu dừa

daudua

Các đặc tính chống viêm và giảm đau của dầu dừa có thể giúp giảm ngứa và đau khi mắc bệnh zona.

Cách làm: Cần có 1 thìa dầu dừa nguyên chất và bông gòn.

Thực hiện: Sử dụng một miếng bông gòn, thoa một ít dầu dừa nguyên chất lên các khu vực bị ảnh hưởng. Giữ nguyên trong 20 - 30 phút trước khi rửa sạch. Bỏ miếng bông gòn đã sử dụng đi. Bạn có thể làm điều này 1 - 2 lần mỗi ngày.

Tỏi

Bản chất kháng virus và chống viêm của các hợp chất tỏi có thể giúp chống lại các triệu chứng viêm và đau đồng thời chống lại virus gây ra nhiễm trùng.

toi1

Cách làm: Cần 4 - 5 tép tỏi và miếng vải cô tông

Thực hiện: Lấy 4 - 5 tép tỏi và bóc vỏ. Nghiền đinh hương và thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn bằng bông gòn hoặc miếng bông. Giữ nguyên trong 15 - 30 phút trước khi rửa sạch bằng nước. Bỏ những miếng bông gòn đã dùng. Bạn có thể làm điều này 1 - 2 lần mỗi ngày.

Dầu cây trà

Dầu cây trà có đặc tính chống viêm ấn tượng có thể giúp giảm ngứa và đau do bệnh zona. Bản chất kháng virus của nó có thể giúp tăng tốc độ phục hồi của bạn. Bạn cũng có thể làm theo những lời khuyên dưới đây để ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh zona.

daicaytra

Cách làm: Cần 3 giọt dầu cây trà, 1 - 2 thìa cà phê dầu dừa, bông gòn

Thực hiện:  Thêm ba giọt dầu cây trà vào một đến hai thìa cà phê dầu dừa và trộn đều. Sử dụng một miếng bông, thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn. Để nó trong 20 - 25 phút. Rửa sạch bằng nước ấm. Bỏ miếng bông gòn đã sử dụng đi. Bạn có thể làm điều này 1 hoặc 2 lần mỗi ngày.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer