Uống nước suối, đỉa dài 5cm chui vào mũi hút máu no căng

Rơi vào tình trạng đau đầu, nghẹt mũi, chảy máu... nhưng bệnh nhân Hoàng Thị H (SN 1960, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) không biết nguyên nhân từ đâu; khi tới bệnh viện, dị vật gắp ra từ mũi là con đỉa hút máu no căng.
11/10/2018 16:50

Sáng 11.10, sau khi tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Thị H, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã nội soi xác định có một khối dị vật nằm sâu và lấp một phần bên mũi. Chỉ sau 15 phút, bằng dụng cụ gắp thông thường, bác sĩ đã lấy ra một con đỉa còn sồng dài 4-5cm bụng căng máu.

Bệnh nhân H cho biết trước đó khoảng gần 2 tháng sau khi đi trồng keo trên đồi, thấy khát nước, bệnh nhân đã rửa mặt và uống một vài ngụm nước tại khe suối gần đó. Sau khi về nhà, cảm thấy có vật gì đó nằm bên trong lưỡi nhưng không lấy ra được. Một vài giờ sau thì không còn cảm giác vướng bận trong miệng. Sau đó, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, kèm theo sổ mũi và có máu chảy.

Dia

Các bác sĩ khuyến cáo, đỉa rừng thường sống ở các khe suối, lúc còn nhỏ kích thước chúng chỉ khoảng vài milimet. Khi người hoặc các loài động vật xuống suối uống nước, chúng sẽ nhanh chóng chui vào các khoang mũi, họng, thanh hoặc khí phế quản và sống ký sinh ở đó. Sau một thời gian hút máu, chúng sẽ lớn rất nhanh và gây ra các triệu chứng về đường hô hấp.

comment Bình luận

largeer