Tìm hiểu nguyên nhân gây đau đầu vú ở phụ nữ

Đau đầu vú ở phụ nữ không chỉ xảy ra trong thời gian rụng trứng mà nó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, chị em phụ nữ cần tìm hiểu kỹ để có biện pháp điều trị kịp thời.
23/11/2020 10:17

Đau đầu vú do mang thai

20200314_033533_480391_1dcd1088e7c90e9757d8.max-800x800

Hình minh họa

Khi người phụ nữ mang sẽ khiến cho ngực có sự thay đổi lớn. Tình trạng đau đầu vú cũng có thể là một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai sớm. Nếu đau đầu vú do mang thai thì sự khó chịu do tình trạng sưng, đau ở đầu vú sẽ bắt đầu một tuần sau khi thụ thai và biến mất vài tuần sau đó.

Ngoài sưng đau đầu vú thì khi mang thai người cơ thể phụ nữ cũng xuất hiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, đi tiểu nhiều,…

Đau đầu vú do cho con bú

Nếu bạn đang trong thời gian cho con bú thì tình trạng đau đầu vú xảy ra là bình thường, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi mới cho trẻ bú. Nguyên nhân chính khiến đầu vú của chị em bị đau khi cho con bú thường là do tư thế cho bé bú không đúng, núm vú bị tụt hoặc là do ống dẫn sữa bị tắc. Đôi khi núm vú bị đau trong quá trình cho con bú cũng có thể là do bệnh viêm vú gây ra, vì thế các mẹ cần chú ý. Khi bị viêm vú núm bị bị sưng đau kèm theo các triệu chứng đau rát, sốt, ớn lạnh.

Đau đầu vú khi đến tháng

unnamed

Hình minh họa

Đau đầu vú khi đến tháng là tình trạng thường xuất hiện ở chị em phụ nữ. Khi đến kỳ kinh nguyệt thì đầu vú, thậm chí là cả bầu vú đều bị đau nhức, khó chịu. Thông thường sự khó chịu này sẽ kéo dài cho đến khi chu kỳ hành kinh kết thúc.

Ung thư vú cũng có thể gây ra đau đầu vú

Mặc dù hiếm gặp, thế nhưng hiện tượng đau đầu vú cũng có thể xảy ra khi bạn bị ung thư vú. Vì thế, nếu thấy xuất hiện tình trạng đau đầu vú kèm theo các triệu chứng như có khối u ở vú hoặc là vùng nách, phần bầu ngực bị sưng, núm vú có dịch chảy ra bất thường, vùng da gần phần núm vú chuyển đỏ hoặc dày lên, núm vú tụt vào trong,…thì nên đến bệnh viện để khám và được tư vấn điều trị kịp thời, tránh để bệnh nghiêm trọng lên.

Đau đầu vú do rụng trứng

20190725_045050_540225_nut-1469099301779.max-800x800

Hình minh họa

Rụng trứng là một phần trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, quá trình rụng trứng sẽ diễn ra mỗi tháng một lần và thường rơi vào ngày thứ 14 của một chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Khi rụng thứ, cơ thể phụ nữ sẽ xuất hiện một vài dấu hiệu như tình trạng đau ngứa đầu vú, đau ngực, dịch âm đạo thay đổi, nhiệt độ cơ thể thay đổi, chảy máu nhẹ hoặc xuất hiện đốm máu, tăng ham muốn tình dục, đau buồng trứng,…Tình trạng đầu vú bị đau do rụng trứng sẽ kéo dài cho đến khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu, tuy nhiên ở mỗi người thì thời gian đau cũng sẽ khác nhau.

Những nguyên nhân khác có thể dẫn đến đau đầu vú

Ngoài những nguyên nhân được kể trên thì tình trạng đau đầu vú cũng có thể xảy ra do mặc áo ngực không vừa vặn, đầu vú bị trầy xước, do tác dụng phụ của một số thuốc sử dụng,…

Đau đầu vú có rất nhiều nguyên nhân xảy ra, bạn nên kết hợp cùng với những dấu hiệu khác để tìm hiểu rõ đâu là nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này. Nếu nghiêm trọng thì bạn nên đến bác sĩ để thăm khám, tìm ra bệnh và tư vấn điều trị phù hợp, tránh để bệnh diễn biến nghiêm trọng. Ngoài ra, chị em cũng có thể thay đổi chế độ ăn uống, chẳng hạn như tránh dùng caffeine, ăn ít chất béo hoặc uống vitamin E để hạn chế tình trạng đau đầu ti trong thời gian rụng trứng.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer