Tin vui cho những người quen ngủ nướng vào cuối tuần

Thật khó mà có thể ngủ đủ giấc trong suốt một tuần bận rộn.
31/10/2020 17:45

Vì vậy, bạn chỉ mong đến thứ bảy và chủ nhật để có thể ngủ nướng cho đã giấc. May mắn thay, khoa học cũng khuyến khích bạn hãy cứ ngủ nướng vào ngày nghỉ, theo Best Life.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ngủ nướng vào cuối tuần thực sự có thể bù đắp cho sự thiếu ngủ tích lũy trong tuần, từ đó, giúp kéo dài tuổi thọ của bạn.

Trong nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ, nhóm các nhà khoa học từ Thụy Điển, Ý và Mỹ đã phân tích kiểu ngủ của 43.880 người trong suốt 13 năm và tập trung vào tác động của giấc ngủ cuối tuần đối với giấc ngủ của các ngày trong tuần.

Kết quả cho thấy, đối với người dưới 65 tuổi, ngủ chỉ 5 giờ trở xuống suốt cả tuần làm tăng 65% tỷ lệ tử vong so với những người thường xuyên ngủ 6 - 7 giờ, theo Best Life.

tim-lai-giac-ngu_yesc

Nhưng điều đáng chú ý là, những người ngủ chỉ 5 giờ mỗi ngày trong tuần, nếu có thể ngủ thêm 2 giờ vào cuối tuần, cũng sống lâu bằng những người thường xuyên ngủ 7 giờ mỗi đêm trong tuần, theo Best Life.

Điều này có nghĩa là gì?

Việc thiếu ngủ trong các ngày làm việc trong tuần, nếu được bù đắp bằng việc ngủ nướng vào cuối tuần, sẽ không nguy hiểm cho sức khỏe, không làm tăng nguy cơ tử vong.

Các tác giả nghiên cứu giải thích, điều này cho thấy rằng, thiếu ngủ vào các ngày trong tuần có thể được bù đắp vào cuối tuần và điều này chống lại việc tăng tỷ lệ tử vong do thiếu ngủ, theo Best Life.

Mẹo giúp ngủ ngon

Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ, hãy thử các mẹo sau.

• Đắp mền nặng

Theo một nghiên cứu gần đây, đắp mền nặng giúp bạn ngủ ngon hơn rất nhiều. Tốt nhất là đắp mền nặng bằng 10% trọng lượng cơ thể, theo Best Life.

• Không uống rượu trước khi đi ngủ

• Ghi lại danh sách việc cần làm

Nghiên cứu cho thấy, dành 5 phút để viết ra danh sách những việc cần làm vào ngày hôm sau sẽ giúp ngủ nhanh hơn nhiều.

Tắm nước nóng 10 phút trước khi đi ngủ

• Sơn phòng ngủ màu trung tính như vàng nhạt, xanh da trời nhạt, theo Best Life.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer