Thời tiết lạnh, nắng hanh khô, người dân cẩn trọng với thói quen tắm nhiều và uống nước lạnh

Không khi miền Bắc hiện nay đang bắt đầu giai đoạn hanh khô. Thời tiết ban ngày và đêm có sự chênh lệch lớn và khá lạnh. Với không khí này, người dân nên cẩn trọng trước các thói quen tưởng chừng như vô hại.
21/10/2020 14:52

Thời tiết nắng hanh khô tại miền Bắc là cơ hội để rất nhiều loại bệnh tật phát sinh. Trong đó, nhiều người mắc bệnh do chính thói quen không tốt hàng ngày, trong đó có việc uống nước và tắm. Làm sao để uống nước đúng cách, tắm đúng thời điểm... chắc hẳn có nhiều người sẽ muốn biết.

Trước tiên, cũng bởi thời tiết hanh khô nên nhu cầu uống nước của con người tăng cao hơn. Tuy nhiên, nhiều người lại rất thích uống nước lạnh và theo khuyến cáo, đây là thói quen không tốt.

uong nuoc

Hình minh họa.

Theo GS.TSKH Bùi Quốc Châu, Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam, nếu thường xuyên uống nước đá sẽ gây suyễn, đau bao tử, trĩ, lòi dom, viêm họng, viêm phế quản mạn tính, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, thấp khớp, rụng tóc, đau lưng, hỏng răng, nhức mỏi cổ, gáy, vai, đau đầu kinh niên, giảm trí nhớ, kém mắt, nặng nề, mệt mỏi, sợ lạnh, mụn nhọt, bệnh đường ruột...

Bên cạnh đó, nếu uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm cho quá trình bài tiết mồ hôi diễn ra nhiều hơn, khiến các chất điện giải như natri, kali cũng bị mất theo làm cho cơ thể càng cảm thấy khát.

Ngược lại, thời tiết lạnh, hanh khô của mùa đông miền Bắc khiến nhiều người trở nên lười uống nước. Tuy nhiên, đây là thời điểm cơ thể và đặc biệt là làn da rất cần được cung cấp nước thường xuyên.

Vì vậy, các bác sĩ đều khuyên rằng khi trời nắng và khô, bạn nên uống nhiều nước lọc hoặc các loại nước hoa quả để giải nhiệt cơ thể và giữ gìn sức khỏe.  

Vậy, trời trở lạnh bạn có nên tắm nhiều?

tam

Hình minh họa.

Với thời tiết lạnh vào mùa đông, các bác sĩ khuyên chỉ nên tắm 2-3 lần mỗi tuần và duy trì vệ sinh cá nhân hàng ngày, nhiệt độ thích hợp của nước từ 24-29 độ C. Để duy trì làn da mịn màng khi hanh khô, chị em phụ nữ không nên tùy tiện rửa mặt bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nước nóng sẽ làm khô da, còn quá lạnh sẽ khiến lỗ chân lông co lại, vi khuẩn và bụi sẽ không được làm sạch. Vì vậy, chúng ta nên sử dụng nước ấm vừa rửa sạch hết bụi bẩn trên da mặt, đồng thời giúp làn da đỡ khô nẻ trong mùa đông.

Trước đó, rất nhiều người tin rằng việc tắm thường xuyên sẽ giúp cơ thể sạch sẽ, ít bị bệnh. Nhưng trên thực tế, các nhà khoa học phát hiện tắm quá nhiều lại khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn. 

Theo tiến sĩ Elaine Larson tại Đại học Columbia (Mỹ), tắm quá nhiều sẽ khiến da bị mất độ ẩm, bị khô và nứt. Tình trạng này sẽ khiến vi khuẩn gây bệnh dễ xâm nhập vào cơ thể. Do đó, niềm tin cho rằng tắm nhiều sẽ giúp cơ thể sạch sẽ, ít bị nhiễm bệnh là sai. Trên thực tế, tắm nhiều chỉ giúp loại bỏ hiệu quả mùi cơ thể.

Ngoài ra, tắm nhiều làm trôi lớp dầu tự nhiên trên da cũng như các vi khuẩn có lợi, vốn có chức năng hỗ trợ hệ miễn dịch. Do đó, thỉnh thoảng nếu không tắm 1 hoặc 2 ngày cũng không gặp vấn đề gì cả.

Thậm chí, tiến sĩ Brandon Mitchell, phó giáo sư da liễu tại Đại học George Washington (Mỹ), cho rằng tắm mỗi ngày là không cần thiết. Tần suất tắm tốt nhất chỉ khoảng vài lần mỗi tuần, ông cho biết.

Thùy Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer