Tọa đàm: "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính Bộ Y tế"

Ngày 5/12, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Y tế tổ chức tọa đàm: "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính Bộ Y tế".
07/12/2023 05:51

Tham dự buổi tọa đàm có GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. BS Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, đại diện Văn phòng Bộ, một số Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế; lãnh đạo Sở Y tế một số tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, hiệp hội.

Empty

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại toạ đàm

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/12/2022, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch số 1752/KH-BYT về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023. Trong đó yêu cầu thực hiện tuyên truyền kịp thời, sâu rộng liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tổ chức tọa đàm và trao đổi về chính sách, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được các tổ chức, cá nhân quan tâm, phản ánh về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn; phổ biến tình hình triển khai và kết quả thực hiện chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Qua những báo cáo, các tham luận từ một số địa phương, Bộ Y tế hi vọng có thể cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết và hữu ích về kết quả triển khai thực hiện cải cách TTHC nói riêng, danh mục TTHC của Bộ Y tế đang có hiệu lực nói chung. Bộ Y tế mong nhận được ý kiến đóng góp về các quy định TTHC, các phương án đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, nhằm 4 mục tiêu: Các quy định hồ sơ, trinh tự thực hiện thủ tục hành chính rõ ràng, dễ hiểu; Mấu đơn, mẫu tờ khai trong thành phần hồ sơ thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ kê khai; Sự minh bạch, rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong quy trình giải quyết TTHC; Tính hợp lý cửa các quy định hồ sơ, trình tự thực hiện TTHC hướng tới cắt giảm tối đa các chi phí khi tổ chức, cá nhân tham gia giải quyết TTHC.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn mong muốn nhận được nhiều ý kiến góp ý, phản ánh về những bất cập, vướng mắc trong việc thực thi các quy định pháp luật liên quan đến TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế để tống hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản TTHC, nhầm mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách TTHC của Bộ; đồng thời nâng cao điểm đánh giá chỉ số cải cách hành chính của Bộ Y tế (PAR INDEX) thời gian tới.

Empty

Toàn cảnh buổi toạ đàm

Tại buổi tọa đàm, ông Trịnh Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế tinh Quảng Ninh kiến nghị Bộ Y tế có văn bản đê xuất Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chia sẻ phân quyền phần mềm để đơn vị có thể theo dõi được số liệu thủ tục hành chính liên thông: Giấy khám sức khỏe cho người lái xe, cấp Giấy chứng sinh, cấp Giấy chứng tử thực hiện tại các cơ sở y tế. Đề nghị Bộ Y tế ban hành các Quyết dinh công bố TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền của Sở Y tế đang thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo các quy định mới đã được ban hành đối với một số lĩinh vực gồm: Giám định y khoa, khám chữa bệnh, dược và mỹ phẩm, y tế dự phòng để Sở Y tế có căn cứ trình UBND tỉnh công bố các thủ tục hành chính sửa đổi, thay thế.

Đơn vị cũng đề nghị Bộ Y tế sớm hoàn thiện và đồng bộ hệ thống cơ sởpháp lý cho hoạt động chuyền đổi số y tế trên phương diện quốc gia, đặc biệt thừa nhận các loại giấy phép được cấp trên môi trường mạng trong Iĩnh vực y tế (Chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động...). Liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện để phục vụ người bệnh; chia sẻ kết nối cơ sở dữ liệu một số chuyên ngành đang được các Cục thuộc Bộ Y tế quản lý...

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, đơn vị có 161 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; trong đó có 129 TTHC được tiếp nhận qua hệ thống phần mềm một cửa, một cửa liên thông thông qua trang dịch vụ công tỉnh Bắc Giang được liên thông đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Sở Y tế tinh Bắc Giang kiến nghị Bộ Y tế rà soát lại và ban hành đây đủ các thủ tục thường xuyên phát sinh trong trong thực tiễn thành TTHC. Các TTHC không phát sinh hồ sơ trong vòng 3 năm gần nhất đề nghị bấi bỏ. Cấu hình lại thời gian đối với một số TTHC để đảm bảo lại quyền lợi của doanh nghiệp. Mở chia sẻ, tích hợp dữ liệu trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến quản lý trang thiết bị y tế với hệ thống một cửa liên thông của tinh và dịch vụ công Quốc gia.

Đối với việc xác nhận hồ sơ công bố, địa phương đề nghị thêm chức năng yêu cầu bổ sung hồ sơ trước khi tiếp nhận trên hệ thống phần mềm quản lý trang thiết bị y tế. Về giao diện hiển thị, đề nghị chỉnh sửa hoàn thiện giao diện thông tin công bố của các cơ sở, giải quyết tình trang 1 hồ sơ công bố lặp lại 2 lần để thuận tiện cho công tác quản lý.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đề nghị cần liên thông nhóm thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh/chứng chỉ hành nghề dược và cấp lý lịch tư pháp.

Kết luận buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao ý kiến đóng góp của các Sở Y tế, đơn vị liên quan, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng, hiệu quả về cải cách TTHC. Đối với đề xuất của các Sở Y tế, Thứ trưởng đề nghị Văn phòng, các Vụ, Cục của BộY tế lắng nghe, tiếp thu, học hỏi để vận dụng hiện thực hoá.

"Về cơ bản chúng ta đã có những tiến bộ khi hoàn thành các chỉ tiêu mà Chính phủ giao trong các Nghị quyết. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng thỏa đáng được yêu cầu của các Sở Y tế, các doanh nghiệp và người dân. Do đó, chúng ta cần làm tốt hơn nữa việc nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính...", Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer