Tốc độ tinh thần không bắt đầu suy giảm cho đến năm 60 tuổi

Theo nghiên cứu được công bố trên Nature Human Behavior, thời gian phản ứng chậm lại có thể bắt đầu sớm nhất ở tuổi 20. Tuy nhiên, sự thay đổi này có thể được giải thích là do sự thận trọng hơn trong việc ra quyết định và làm chậm quá trình không mang tính quyết định, trái ngược với sự chậm lại về mặt tinh thần, tốc độ, vận tốc. Tốc độ trí óc chậm lại chỉ được quan sát thấy sau 60 tuổi.
29/06/2022 16:00

Nhiều phát hiện nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ tiêu cực giữa tốc độ tinh thần và tuổi tác, với những người lớn tuổi (so với trẻ hơn) thực hiện chậm hơn trong các nhiệm vụ nhận thức khác nhau. Hầu hết các nghiên cứu về mối quan hệ giữa tuổi tác và tốc độ tinh thần đều dựa vào thời gian phản hồi trung bình “trong các nhiệm vụ nhận thức cơ bản (ví dụ: So sánh hai chữ cái) như một thước đo tốc độ xử lý thông tin cơ bản.

Các tác giả lưu ý hai hạn chế đối với cách tiếp cận này. Đầu tiên, việc sử dụng chỉ số thời gian phản hồi trung bình sẽ bỏ qua thông tin đầy đủ về phân phối thời gian phản hồi và bỏ qua dữ liệu về độ chính xác. Thứ hai, thời gian phản hồi trung bình “đại diện cho tổng số các quá trình nhận thức khác nhau” trái ngược với một thước đo thuần túy về tốc độ nhận thức.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các mô hình toán học, chẳng hạn như "mô hình khuếch tán", có thể có được ước tính dựa trên mô hình về tốc độ tinh thần thông qua tham số tốc độ trôi của mô hình. Các nghiên cứu đã sử dụng mô hình khuếch tán để kiểm tra sự khác biệt về tuổi trong môi trường thực nghiệm đã báo cáo rằng không có sự khác biệt về tuổi tác về tốc độ tinh thần giữa người trẻ và người lớn tuổi; thay vào đó, họ nhận thấy rằng “sự thận trọng trong quyết định và thời gian không quyết định thường tăng lên rõ rệt ở tuổi già. Tuy nhiên, những nghiên cứu này còn hạn chế về kích thước mẫu và độ tuổi.

Gần đây hơn, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu sử dụng các phương pháp Bayes để suy luận dựa trên mô hình trong mô hình nhận thức, phương pháp này có xu hướng tính toán chậm hơn, gây khó khăn cho việc áp dụng cho các bộ dữ liệu lớn. Các tác giả viết: “Trong công trình này, chúng tôi chứng minh tiện ích của một khung học sâu được phát triển để mở rộng quy mô suy luận Bayes dựa trên mô hình lên hàng triệu bộ dữ liệu".

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ khoảng 1,2 triệu người tham gia, sử dụng thời gian phản hồi và tỷ lệ chính xác được thu thập từ thử nghiệm liên kết ngầm. Độ tuổi của những người tham gia dao động từ 10 đến 80 tuổi, bao gồm thời thơ ấu cho đến cuối tuổi trưởng thành.

Bài kiểm tra liên kết ngầm về chủng tộc được thiết kế để đo lường sự thành kiến ngầm về chủng tộc. Những người tham gia đã đưa ra các quyết định “tốt/xấu” nhị phân trong 120 lần thử nghiệm, phân loại các từ và hình ảnh thành một trong hai loại. Điều kiện đồng dạng có thể có một khóa phản hồi được chia sẻ (ví dụ: phím bên trái) cho "tốt" và "trắng" trong khi điều kiện bất đồng có thể có "tốt" được ghép nối với "đen". Sự khác biệt về thời gian phản hồi trung bình giữa hai điều kiện được "sử dụng để đo lường sự thiên vị ngầm định".

Cách tiếp cận phân tích của nghiên cứu này đã mang lại những phát hiện mạnh mẽ về các mô hình liên quan đến tuổi của các khía cạnh nhận thức khác nhau, tách biệt tốc độ tinh thần, sự thận trọng khi quyết định và phần không quyết định của thời gian phản hồi.

Kết quả sao chép những phát hiện trước đó về sự suy giảm liên quan đến tuổi trong thời gian phản hồi trung bình. Thời gian phản hồi trung bình giảm trong thời kỳ thanh thiếu niên, nhanh nhất ở tuổi 20 và chủ yếu tăng tuyến tính sau đó, tiếp tục đẩy nhanh tuổi 60 trở đi.

“Trong mô hình khuếch tán, sự thận trọng trong quyết định (nghĩa là lượng thông tin được lấy mẫu trước khi đưa ra quyết định) được thể hiện bằng tham số phân tách ranh giới", các tác giả giải thích. Các phân tích cho thấy rằng sự phân tách ranh giới giảm giữa độ tuổi 10 đến 18, cho thấy rằng những người tham gia ở độ tuổi đại học có nhiều khả năng đánh đổi độ chính xác của quyết định để lấy tốc độ.

Sự thận trọng trong quyết định cho thấy một xu hướng tuyến tính tích cực trong độ tuổi từ 18 đến 65 trong tình trạng không tương xứng, sau đó tăng mạnh hơn mỗi năm cho đến tuổi 80. Sự thận trọng khi quyết định ở độ tuổi lớn hơn ít rõ ràng hơn trong điều kiện đồng thời, với những thay đổi liên quan đến tuổi tác xảy ra vào khoảng 40 tuổi.

Các tác giả viết: “Cả hai phát hiện có thể là do độ khó của nhiệm vụ thấp hơn trong điều kiện đồng dư. Hơn nữa, xu hướng thận trọng trong quyết định cao hơn trở nên dễ nhận thấy từ rất sớm trong cuộc sống của người trưởng thành. Do đó, sự gia tăng lượng thông tin được lấy mẫu trước khi đưa ra quyết định cung cấp lời giải thích đầu tiên cho sự gia tăng RTs liên quan đến tuổi bắt đầu ở độ tuổi thanh niên”.

Thời gian phản hồi không ra quyết định cho thấy sự gia tăng tuyến tính từ độ tuổi 16 đến 80. “Sự gia tăng thời gian cần thiết cho các quá trình không ra quyết định, do đó cung cấp lời giải thích thứ hai cho RTs chậm hơn được tìm thấy khi độ tuổi tăng lên, ngay từ khi còn trẻ và trung niên".

Tốc độ trôi dạt, đại diện cho tốc độ tinh thần trong khuôn khổ mô hình khuếch tán, cho thấy một xu hướng tích cực từ độ tuổi 10 đến 30, phần lớn vẫn ổn định trong độ tuổi từ 30 đến 60, với mức giảm rất nhỏ sau tuổi 50. “Mô hình này mạnh mẽ theo các kích thích khác nhau, điều kiện thử nghiệm và một số yếu tố nhân khẩu học”. Sau 60 tuổi, tốc độ trôi dạt cho thấy sự suy giảm nhanh chóng liên quan đến tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Chỉ ở tuổi già, tác động tích lũy của cả ba thông số nhận thức - tốc độ tinh thần, sự thận trọng khi ra quyết định và thời gian không ra quyết định - góp phần làm chậm lại nhanh hơn, điều này cũng hiển nhiên từ dữ liệu RT thô. Do đó, đối với phần lớn tuổi thọ của con người và các nghề nghiệp công việc điển hình, kết quả của chúng tôi thách thức quan niệm phổ biến về sự chậm lại liên quan đến tuổi tác trong tốc độ tinh thần".

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer