Tổng Giám đốc WHO kêu gọi các nước lớn từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa lên tiếng kêu gọi các quốc gia sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 từ bỏ tạm thời quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin. Ông cho rằng đây không phải là "vấn đề từ thiện", nó sẽ giúp tăng sản lượng sản xuất vắc xin.
05/05/2021 15:40

Lời kêu gọi khẩn thiết của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng trầm trọng ở nhiều  nơi trên thế giới, nhiều quốc gia lâm vào tình trạng thiếu vắc xin trầm trọng.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Tháng 6 tới, các nhà lãnh đạo của các nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ nhóm họp trong một cuộc họp quan trọng nhất trong lịch sử. Cuộc họp G7 là  nơi hội tụ những nhà lãnh đạo kinh tế và chính trị của các nước hàng đầu thế giới, cũng là quê hương của nhiều nhà sản xuất vắc xin COVID-19 hiện nay”.

"Nếu chúng ta không thể sử dụng vắc xin bây giờ, chúng ta có thể sử dụng nó khi nào?", Người đứng đầu WHO nhấn mạnh rằng " chúng ta nên dùng tất cả mọi phương án có thể để tăng sản lượng vắc xin càng sớm càng tốt".

WHO

Trụ sở WHO tại Geneva Thụy Sĩ

Tổng Giám đốc WHO  và cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Gordon Brown là hai người mới đây nhất lên tiếng  kêu gọi các nước  từ bỏ tạm thời quyền sở hữu trí tuệ (IP) đối với vắc xin COVID-19.

Ông Tedros cho biết trong cuộc họp báo của WHO rằng: “Nếu chúng ta đặt mục tiêu tiêm vắc-xin cho đa số người trưởng thành tiến tới đạt được miễn dịch cộng đồng, thì số lượng vắc-xin chúng ta cần sẽ nhiều hơn đáng kể so với những gì chúng ta có hiện nay”.

"Năng lực sản xuất phải tăng lên. Đây là lý do tại sao việc từ bỏ sở hữu trí tuệ là cực kỳ quan trọng", Người đứng đầu WHO  lưu ý thêm rằng đây không phải là "vấn đề từ thiện".

Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Gordon Brown cho biết, việc tạm thời đình chỉ quyền sở hữu trí tuê đối với vắc xin COVID-19 có thể là giải pháp tiến tới  sản xuất vắc xin "ở châu Phi và các khu vực khác trên thế giới".

Nhiều quốc gia, bao gồm Nam Phi và Ấn Độ, đã kêu gọi tạm đình chỉ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19 cho phép sản xuất vắc xin ngừa căn bệnh khiến hàng trên thế giới tử vong.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã thảo luận về việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin vào tuần trước nhưng chưa đến nay vẫn chưa có kết luận nào được đưa ra tại Geneva.

Vương quốc Anh đảm nhận vai trò Chủ tịch Nhóm các quốc gia G7 vào năm 2021 và là quốc gia tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào tháng 6 tới, cả hai ông Tedros và Brown đã lên tiếng thúc giục G7 biến đề nghị này trở thành hiện thực.

Cả hai ông có chung nhận định rằng, nếu các nước lớn  từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ, áp dụng trong điều kiện hiện nay, cho các trường hợp khẩn cấp, là “điều chưa từng có".

"Nếu họ có thể đưa ra quyết định ủng hộ việc từ bỏ tạm thời, tôi nghĩ đó sẽ là một bước tiến lớn", Cựu Thủ tướng Anh Brown nhấn mạnh. 

Mai Nguyễn (Theo WHO)

comment Bình luận

largeer