Tổng quan về phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Intermittent Fasting (IF) hay nhịn ăn gián đoạn được cho là phương pháp mang lại một số lợi ích về sức khỏe như giảm cân, mỡ, cải thiện các chỉ số liên quan huyết áp, nồng độ cholesterol...
10/10/2020 19:11

Chế độ ăn này yêu cầu người áp dụng nạp đồ ăn theo chu kỳ nhất định. Họ sẽ có một khoảng thời gian phải nhịn và ăn trong ngày hoặc vài ngày.

Tuy nhiên, vận động viên Men's Physique Trần Trung Kiên (TP.HCM) nhận định IF không vượt trội hơn các chế độ ăn kiêng thông thường về hiệu quả giảm cân, mỡ.

Tùy vào thời gian nhịn, phương pháp này sẽ được chia thành nhiều loại bao gồm LeanGains 16:8 (nhịn 16 tiếng và ăn trong 8 tiếng), Eat-Stop-Eat (nhịn 24 tiếng 1-2 ngày trong tuần), Warrior 20:4 (nhịn 20 tiếng, ăn 4 tiếng)...

nhin an

Intermittent Fasting có khả năng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, chúng không vượt trội so với các chế độ ăn kiêng khác. Ảnh minh họa: The Healthy.

Ưu và nhược điểm

Trần Trung Kiên cho hay: "Việc nhịn ăn gián đoạn có khả năng mang lại một số động thái tích cực tới cơ thể. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chúng không gây ra tác dụng phụ quá lớn".

Khi áp dụng IF, cơ thể sẽ tiết ra nhiều HGH (hormone tăng trưởng). Đây là hormone đóng vai trò quan trọng trong khả năng tăng cơ, giảm mỡ, đặc biệt ở nam giới.

Nhịn ăn gián đoạn giúp thúc đẩy khả năng tự sửa chữa tế bào, tăng khả năng loại bỏ chất thải tại đây. Vận động viên này cho biết khi áp dụng IF, quá trình trên sẽ xảy ra ở các tế bào quan trọng như gan, não.

Đặc biệt, một nghiên cứu năm 2018 của Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) cho thấy Intermittent Fasting hỗ trợ cải thiện vóc dáng, mang lại tâm trạng tích cực và chấm dứt thói quen ăn vặt không kiểm soát.

Tuy nhiên, Trung Kiên khẳng định: "Kết hợp Intermittent Fasting với tập luyện sẽ giúp quá trình giảm cân rõ ràng hơn".

Ngoài ra, nhịn ăn gián đoạn còn có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin (hormone chuyển hóa đường). Thậm chí, chế độ ăn này còn giúp bệnh nhân tiểu đường type II có thể kiểm soát đường huyết tốt hơn việc cắt calo thông thường.

Dù có những ưu điểm nhất định, IF vẫn tiềm ẩn một số rủi ro mà người áp dụng cần cân nhắc.

Kết quả nghiên cứu năm 2017 của Đại học Illinois cho thấy những người áp dụng nhịn ăn gián đoạn có khả năng bị chóng mặt, suy nhược cơ thể, buồn nôn, hôi miệng và táo bón.

the duc

Nhịn ăn gián đoạn là giải pháp cho những người bận rộn, không phải cách giảm cân nhất thời. Người áp dụng vẫn nên tập thể dục, thể thao để tăng hiệu quả tới sức khoẻ. Ảnh minh họa: CNBC.

Bên cạnh đó, vận động viên Trần Trung Kiên nhận định: "Xét về hiệu quả giảm cân, IF không có quá nhiều khác biệt so với việc giảm calo thông thường".

Nguyên nhân là bản chất của việc giảm cân luôn xoay quanh nguyên tắc calo nạp vào nhỏ hơn năng lượng tiêu hao. Intermitten Fasting đơn thuần là lựa chọn thời điểm ăn. Yếu tố này chỉ xếp thứ 4/5 về mức độ ưu tiên trong tháp dinh dưỡng.

Lưu ý khi áp dụng

Uống nhiều nước hơn: Theo Trung Kiên, việc làm này sẽ giúp cơ thể bớt cảm giác đói, đồng thời tránh tình trạng mất nước gây hao hụt chất điện giải. Đây cũng là nguyên nhân chính của triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt khi ăn kiêng.

Trong giai đoạn nhịn ăn, mọi người nên uống nước lọc, trà hay cà phê (không đường). Đây là những thức uống không chứa calo.

Ăn nhiều đạm hơn: Việc bổ sung thêm đạm thay vì tập trung vào tinh bột sẽ giúp tăng lượng calo tiêu hao, qua đó giảm cân tốt hơn. Ngoài ra, đạm cũng đem lại cảm giác no lâu hơn trong quá trình tiêu hóa, giúp chúng ta hạn chế ăn vặt.

Linh hoạt thời gian: Nguyên tắc quan trọng của IF là tuân thủ đúng thời gian ăn, nhịn. Do đó, người áp dụng nên lựa chọn mốc thời gian phù hợp với bản thân, tránh làm theo người khác, gây ra sự bất tiện và tâm lý nản trong quá trình thực hiện.

Biến IF thành lối sống: Theo vận động viên Trần Trung Kiên, chúng ta không nên coi nhịn ăn gián đoạn là một giải pháp khi muốn giảm cân, mỡ. IF được xem là cách chọn thời điểm ăn phù hợp với nhịp sống bận rộn, không thể sắp xếp nhiều mốc thời gian trong ngày.

Kết hợp tập tạ hoặc cardio: Việc kết hợp tập luyện với tạ sẽ giúp gia tăng khả năng trao đổi chất, thúc đẩy cơ bắp phát triển và tiêu hao thêm năng lượng. Cardio cũng giúp hiệu quả giảm cân cao hơn, đồng thời duy trì sức khỏe tốt.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer