TP. HCM: Êkip các bác sĩ dành 1 phút mặc niệm cho thanh niên 19 tuổi hiến tạng cứu 4 người

Sáng ngày 13/5/2022, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức buổi họp mặt, chia sẻ và cảm ơn gia đình người hiến tạng cùng các ê-kíp đã hỗ trợ cho việc hiến, ghép tạng thành công trong thời gian gần đây.
13/05/2022 16:16

Buổi họp mặt do TS.BS Lâm Việt Trung – Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chủ trì, với sự tham dự của đại diện Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM, đại diện Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đại diện các khoa phòng, các ê-kíp tham gia vào thực hiện các ca hiến, ghép…

Trước đó, vào ngày 1/5/2022, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin từ bác sĩ khoa Hồi sức ngoại của Bệnh viện Nhân dân Gia Định về một trường hợp bệnh nhân nam (19 tuổi, ngụ TP.HCM) bị chấn thương não nặng do tai nạn giao thông, mê sâu, đang thở máy, sử dụng vận mạch… Bác sĩ khoa Hồi sức ngoại của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã giải thích cho người nhà về tình trạng bệnh nặng, tiên lượng tử vong. Cha mẹ của bệnh nhân có ý nguyện hiến tạng con mình để cứu sống những người khác, nếu các bác sĩ không còn điều trị được nữa.

281045535_541798680738159_442707797752388669_n

Sau đó Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy cùng ê-kíp Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã trực tiếp đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định để đánh giá tình trạng bệnh, gặp cha mẹ người bệnh trao đổi thông tin về tình trạng thực tế của bệnh nhân, trực tiếp nghe ý nguyện của gia đình và hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Quá trình điều trị, theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh được phối hợp chặt chẽ giữa hai ê-kíp bác sĩ Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Song, diễn tiến lâm sàng của người bệnh không thay đổi trong quá trình hồi sức.

Quá trình chẩn đoán chết não được các chuyên gia của hội đồng chẩn đoán chết não Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện. Hiến tạng chỉ là bước thứ hai nếu sự tận lực trước đó không đi đến kết quả cứu sống bệnh nhân. Và kết quả chẩn đoán chết não được xác định theo đúng quy định của Luật pháp Việt Nam vào ngày 5/5/2022.

Gia đình người hiến đã quyết định hiến 2 thận, lá gan và quả tim để cứu sống 4 người bệnh.

Quá trình tiếp nhận tạng hiến được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định vào ngày 6/5/2022, với sự phối hợp giữa 2 ê-kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Trên danh sách chờ ghép thận có 4 bệnh nhi, nhưng đáng tiếc là ngay trong thời điểm này, kết quả kiểm tra cho thấy các cháu đều có vấn đề về sức khỏe nên không thể tiếp nhận thận hiến để ghép được.

Do đó, lá gan và 2 quả thận được tiến hành ghép cho bệnh nhân là người lớn, có tên trong danh sách chờ tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Riêng quả tim được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia điều để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế (do trong danh sách chờ của Bệnh viện Chợ Rẫy không có người bệnh phù hợp để tiếp nhận tim ghép).

Để rút ngắn thời gian vận chuyển tạng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã thông tin đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an TP.HCM nhờ hỗ trợ mở đường cho đoàn vận chuyển tim ra sân bay Tân Sơn Nhất. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp với hãng hàng không Vietnam Airlines hỗ trợ vận chuyển tim về Huế an toàn trong thời gian ngắn nhất có thể.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 ca ghép thận có nước tiểu nhiều tại bàn mổ sau khi ghép; ca ghép gan tiết dịch mật ngay sau khi gan được ghép. Hiện tại, các bệnh nhân đã ổn định và đang trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Có hơn 150 nhân sự của cả 2 bệnh viện (Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định) tham gia vào hành trình này kể từ khi tiếp nhận thông tin có người hiến. Dù đang trong kỳ nghỉ lễ, Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã chỉ đạo khởi động khẩn cấp ê-kíp Điều phối - Ghép tạng của Bệnh viện, các ê-kíp Hồi sức cấp cứu, Gây mê, ê-kíp theo dõi bệnh nhân hiến, ê-kíp chuẩn bị bệnh nhân ghép, phòng Công tác xã hội chăm sóc cho gia đình người hiến, các khối cận lâm sàng, Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy, cùng các ê-kíp Bảo vệ, Công xa… phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương để có thể mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho người được ghép, sử dụng trọn vẹn món quà quà tặng thiêng liêng, vô giá của người hiến để mang lại những sự sống mới cho cuộc đời.

Tại buổi gặp mặt xúc động này, TS.BS Lâm Việt Trung đã đại diện cho Bệnh viện Chợ Rẫy, đại diện cho những bệnh nhân được nhận tạng hiến gửi lời tri ân sâu sắc và chân thành đến tấm lòng cao cả của người hiến và gia đình người hiến, đến lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM, đến các Bệnh viện Nhân dân Gia Định cùng toàn bộ các ê-kíp đã nỗ lực không kể ngày đêm để giúp bệnh viện hoàn thành được di nguyện của người hiến cùng sự hy sinh cao cả của gia đình để giúp cứu sống những nhiều bệnh nhân đang suy tạng nguy kịch.

5

Êkíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. HCM) dành một phút mặc niệm cho chàng thanh niên 19 tuổi ra đi trước khi mổ lấy tạng

"Xin chào em. Các bác, các chú, các cô ở đây, các y bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác, các chú, các cô đã hết sức cứu chữa em nhưng tai nạn giao thông đã làm cho não của em không hồi phục được. Ý nguyện của gia đình muốn giữ lại một phần còn sống trong cơ thể em để giúp cho đời, cho những bệnh nhân đang cần ghép tạng. Và các bác, các cô, các chú sẽ thực hiện cuộc phẫu thuật này. Xin cám ơn em, xin cám ơn gia đình và tri ân em, tri ân gia đình rất nhiều. Xin chào em".

Đại diện ê kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. HCM) dành một phút mặc niệm cho chàng thanh niên 19 tuổi ra đi trước khi mổ lấy tạng.

Ngày 1/5/2022, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin từ bác sĩ khoa Hồi sức ngoại của Bệnh viện Nhân dân Gia Định về trường hợp bệnh nhân nam 19 tuổi (ngụ TP.HCM) bị chấn thương não nặng do tai nạn giao thông. Sau đó, cha mẹ bệnh nhân có ý nguyện hiến tạng con.

Kết quả chẩn đoán chết não của bệnh nhân nam 19 tuổi này được xác định theo đúng quy định của Luật pháp Việt Nam vào ngày 5/5/2022. Gia đình người hiến đã quyết định hiến 2 thận, lá gan và quả tim để cứu sống 4 người bệnh.

Lá gan và 2 thận được thực hiện ghép cho bệnh nhân là người lớn, có tên trong danh sách chờ tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Riêng quả tim được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia điều để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy

comment Bình luận

largeer