TP. HCM ghi nhận hơn 8.434 người mắc bệnh lao trong 6 tháng đầu năm

Ngày 4/8, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch phối hợp với Sở Y tế TP. HCM, Bảo hiểm Xã hội TP. HCM đã có buổi làm việc trực tiếp với các trung tâm y tế quận huyện tại TP, tổng kết 6 tháng đầu năm chương trình Chống lao/HIV trong cộng đồng.
04/08/2022 18:10

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2022, TP ghi nhận hơn 8.434 người mắc bệnh lao, tăng 33.3% so với cùng kỳ 2021 (6.327). Nhân lực y tế không đủ khiến nhiều phòng khám lao/HIV gặp khó trong công tác quản lý, điều trị.

821ee19c73076a9074fe1f4f0b493d5a_XL

(Ảnh minh hoạ)

Theo đại diện Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Việt Nam hiện nay vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 10 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trong đó TP. HCM là một trong những tỉnh thành có gánh nặng bệnh lao cao nhất cả nước vì dân số đông.

Hiện nay TP. HCM duy trì quản lý điều trị lao đã kháng thuốc tại 24 đơn vị. Tiếp tục triển khai phác đồ điều trị ngắn hạn hoàn toàn bằng đường uống với thuốc Bedaquiline (điều trị bệnh lao phổi).

Tuy nhiên, thành phố vẫn còn rất nhiều khó khăn do nhân sự hiện nay thiếu nhiều tại các quận huyện và các phòng khám chống lao/HIV. Trong đó có nhiều cán bộ mới chưa được tập huấn về công tác chuyên môn. Nguồn kinh phí của chương trình chống lao chưa nhận được kinh phí cho các hoạt động phòng chống lao/HIV năm 2021 cũng như 6 tháng đầu năm 2022 từ nguồn ngân sách nhà nước.

Quản lý điều trị khó khăn do tình trạng biến động dân cư sau đại dịch COVID-19 tại TPHCM, qua đó làm tăng tỉ lệ không theo dõi và không đánh giá bệnh nhân lao/HIV đã được thu nhận điều trị.

Hoạt động truyền thông phòng chống bệnh lao tuy có duy trì thường xuyên nhưng chưa được đánh giá hiệu quả, chủ yếu tập trung vào sự kiện chiến dịch ngày phòng chống lao thế giới hằng năm. 

Khả năng tiếp cận giữa chương trình chống lao và người dân trong cộng đồng còn thấp. Chương trình chống lao vẫn phải duy trì thực hiện đồng thời cả hai nhiệm vụ phòng chống lao/HIV và phòng chống COVID-19. 

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer