Ngồi xem tivi nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ

Ngồi xem tivi nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ là nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Phổi châu Âu. Đây là nghiên cứu đầu tiên điều tra mối liên hệ giữa hoạt động thể chất, hành vi ít vận động và nguy cơ ngưng thở khi ngủ cùng lúc.
04/08/2022 15:22

Chứng ngưng thở khi ngủ (OSA) làm cho hơi thở bị gián đoạn nhiều lần trong khi ngủ, khiến nồng độ oxy trong máu giảm xuống cùng các triệu chứng gồm ngáy nhiều, hay thức giấc và thường mệt mỏi vào ban ngày. Nếu không được điều trị, OSA có thể dẫn đến huyết áp cao, đau tim, đột quỵ, nhịp tim không đều và bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo ước tính, khoảng 1 tỉ người trưởng thành đang mắc ít nhất một dạng ngưng thở nhẹ khi ngủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 138.000 người (cả nam lẫn nữ) ở Mỹ nhằm xác định mối quan hệ giữa tập thể dục, hành vi ít vận động và nguy cơ OSA. Không ai trong số họ bị OSA khi bắt đầu nghiên cứu, nhưng sau 10-18 năm theo dõi, 8.733 người đã mắc chứng bệnh này.

Sau khi loại trừ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ OSA như tuổi tác, chỉ số khối cơ thể và thói quen uống rượu hoặc hút thuốc, nhóm nghiên cứu phát hiện so với những người hoạt động thể chất tương đương 2 giờ đi bộ, những người vận động trung bình 3 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc OSA thấp hơn 54%. Trong khi đó, những người ngồi xem tivi khoảng 4 giờ/tuần có nguy cơ mắc OSA cao hơn 78% so với những người năng động nhất. 

Theo các chuyên gia, nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì lối sống tích cực trong việc ngăn ngừa bệnh phổi và OSA. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết những người vận động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần và những người dành ít hơn 4 giờ/ngày ngồi xem tivi ít có nguy cơ OSA.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer