TP. HCM lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức về việc triển khai thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.
22/09/2021 17:46

Tổ này do 312 UBND cấp xã, phường, thị trấn lập, chịu sự điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn từ Trạm Y tế địa phương hoặc Trạm Y tế lưu động trên địa bàn.

Nhiệm vụ chính của Tổ chăm sóc là quản lý, theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà. Ngoài ra, sở Y tế cũng yêu cầu Tổ triển khai xét nghiệm nhanh COVID-19 tại cộng đồng; hỗ trợ tiêm vaccine phòng COVID-19; hỗ trợ cấp phát thuộc cấp phát thuốc mạn tính cho người dân trên địa bàn,…

IMG_0185

Về nhân lực, mỗi khu vực dân cư có người nhiễm COVID-19 đang điều trị tại nhà có thể thành lập một hoặc nhiều Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19. Mỗi tổ có ít nhất 3 người, có thể chăm sóc cho khoảng 10 - 20 F0 được cách ly tại nhà.

Tổ trưởng Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân cư hoặc trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư. Tổ phó sẽ là 1 nhân viên y tế có kinh nghiệm.

Những người tham gia Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng cần được tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19, trừ những F0 đã khỏi bệnh.

Về dụng cụ và trang thiết bị tối thiểu cần có gồm; nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo SpOz, bình oxy/túi thở oxy, dụng cụ thở oxy, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, test kit xét nghiệm nhanh,... Mỗi Tổ có một số điện thoại riêng và trực điện thoại 24/7 để đảm bảo kết nối với F0 tại nhà.

Theo Sở Y tế TPHCM, việc lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng nhằm hỗ trợ Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động trong việc chăm sóc và quản lý F0 tại nhà. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3 và giảm tỉ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong.

Tại buổi họp báo ngày 21/9, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết chiến lược điều trị COVID-19 của TPHCM sắp tới là đẩy mạnh chăm sóc các F0 tại nhà và củng cố hệ thống điều trị.

Do đó TPHCM có kế hoạch giảm dần các khu cách ly tập trung với mục tiêu hướng tới là tăng cường điều trị, cách ly F0 tại nhà. 

Tính đến ngày 20/9, số F0 đang cách ly điều trị tại nhà ở TPHCM là 39.446 người. Số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 22.612 người. Số ca đang điều trị tại bệnh viện tầng 2, 3 là 40.909 người.

Linh Nguyễn

 

comment Bình luận

largeer