TP. HCM: Một số bệnh viện thiếu huyết thanh kháng nọc rắn

Một số bệnh viện trên địa bàn TP. HCM hiện đang thiếu huyết thanh kháng nọc rắn để chữa trị cho bệnh nhân trong thời gian dài.
20/09/2022 11:31

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM), hiện bệnh viện vẫn không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nong và cạp nia. Tháng 8 vừa qua, đơn vị phải sử dụng 5 lọ huyết thanh kháng độc rắn hổ đa giá cuối cùng để cứu sống bệnh nhi 13 tuổi bị rắn cạp nia cắn.

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng gặp tình trạng tương tự như trên trong hơn năm nay. Bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) cho biết, hiện bệnh viện không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia, chàm quạp, hổ chúa.

thuoctriran-07194231

Sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn là biện pháp điều trị rắn độc cắn hiệu quả nhất

Nguyên nhân khan hiếm thuốc được bác sĩ Hùng lý giải do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều loại huyết thanh kháng nọc rắn chưa được sản xuất, khó khăn về nguồn cung ứng nên không có thuốc để điều trị cho bệnh nhân.

Nếu người bệnh không may bị rắn cắn nhưng không có thuốc giải độc, các bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp như: suy hô hấp hỗ trợ thở máy, lọc máu. Còn đối với các loại thuốc giải độc tố khác, thỉnh thoảng vẫn thiếu hụt nhưng sau đó bệnh viện có thể xoay xở được.

Ngoài huyết thanh kháng nọc rắn, một số cơ sở y tế tại TP. HCM còn thiếu thuốc giải độc.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM, Bệnh viện Nhân dân 115 báo cáo sở về việc thiếu thuốc Pralidoxim 500mg sử dụng trong điều trị ngộ độc hóa chất hoặc thuốc trừ sâu phosphat hữu cơ. Nguyên nhân thiếu loại thuốc này do công ty trúng thầu gián đoạn cung ứng vì số đăng ký hết hạn, chưa gia hạn được số đăng ký.

Hiện Bệnh viện nhân dân 115 đã tìm được nhà cung ứng khác (với số lượng đang có sẵn là 36.000 ống, hạn sử dụng đến tháng 4/2024) và sẵn sàng cung ứng khi có nhu cầu điều trị.

Theo VOV2

comment Bình luận

largeer