TP HCM: Nam thanh niên nuốt luôn nắp chai khi uống nước

Trong lúc khát, anh L. lấy chai nước giải khát vội vã cầm uống vô tình nuốt luôn nắp chai. Hơn 1 tháng sau, bệnh nhân bị đau tức ngực, khó thở. Đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện chiếc nắp chai có nhiều hình răng cưa găm vào thực quản của anh L.
24/01/2022 15:58

Ngày 24/1, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa can thiệp phẫu thuật lấy dị vật nguy hiểm ra khỏi thực quản người bệnh. Dị vật là một nắp chai nước giải khát kim loại đường kính 3cm với 21 răng cưa găm lún vào thành thực quản khiến người bệnh đau đớn một thời gian dài trước đó.

Bệnh nhân là anh N.V.V.L. (27 tuổi, ngụ tại Bình Dương) nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, ăn uống khó khăn, thường xuyên nôn ói.

Được biết, bệnh nhân mồ côi cha mẹ, chậm phát triển trí tuệ, được một nhà tình thương tại Bình Dương nhận nuôi.

Cách đây hơn 2 tháng, sau một buổi làm việc dọn dẹp, anh L. khát nên lấy chai nước giải khát để sẵn trên bàn, vội vã cầm uống vô tình nuốt luôn nắp chai. Anh L. nghĩ rằng nắp chai đã được bỏ đi rồi, ai ngờ nắp đã được mở nhưng vẫn còn dính trên miệng chai. Do ngại mọi người xung quanh lo lắng, anh L. không thông báo về tai nạn này.

63

Ê- kíp bác sĩ phẫu thuật xẻ thực quản, dùng dụng cụ chuyên dụng gắp và gỡ dị vật ra cho bệnh nhân

Khoảng hơn 1 tháng sau, anh L. bị đau tức nhiều ở vùng ngực, ăn uống khó khăn. Anh đã đến khám tại một bệnh viện địa phương và được hướng dẫn đến Bệnh viện Bình Dân để tìm nguyên nhân.

Tại đây, qua nội soi tiêu hóa, các bác sĩ phát hiện một dị vật nghi là 1 nắp chai nước giải khát, đường kính khoảng 3cm cắm vào thành thực quản, niêm mạc xung quanh phù nề, giữ chặt dị vật. May mắn là dị vật chưa làm thủng thực quản gây tràn dịch màng phổi hoặc viêm trung thất.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định thực hiện phương pháp phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân. Ê-kíp đã phẫu thuật xẻ thực quản, dùng dụng cụ chuyên dụng gắp và gỡ dị vật dưới hướng dẫn nội soi để tránh nguy cơ các cạnh hình răng cưa làm rách niêm mạc thực quản gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Sau hơn 30 phút phẫu thuật, chiếc nắp chai có dấu hiệu hoen rỉ đã được đưa ra khỏi thực quản thành công. Để nhanh chóng lành vết thương, tránh nguy cơ nhiễm trùng vùng thực quản và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho người bệnh, các bác sĩ đã mở ống thông hỗng tràng để nuôi ăn.

Sau phẫu thuật, đến nay bệnh nhân đã hết đau nhức vùng ngực, sức khỏe dần bình phục.

62

Dị vật là chiếc nắp chai có dấu hiệu hoen rỉ đã được đưa ra khỏi thực quản của bệnh nhân

Dị vật kẹt thực quản là tình trạng cấp cứu cần được xử trí kịp thời, đúng cách bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Phẫu thuật lấy dị vật là một kỹ thuật khó vì vùng thực quản hẹp, vết thương dễ viêm dính, nhiễm trùng, khó lành. Trường hợp anh L. rất may mắn vì mặc dù đã hơn 2 tháng kể từ khi nuốt dị vật kim loại có nhiều răng nhọn nhưng thành thực quản chưa bị thủng, chưa hình thành các ổ tụ mủ và đã được phẫu thuật lấy ra an toàn.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân phải thận trọng trong khi ăn uống, đặc biệt trong các dịp lễ Tết, tránh uống rượu say tăng nguy cơ nuốt phải dị vật mà không biết. Khi đã phát hiện nuốt dị vật hoặc nuốt khó, nuốt vướng, đau tức ngực không rõ nguyên nhân, người bệnh tuyệt đối không nên chần chừ mà nên đi thăm khám ngay để phát hiện và xử trí sớm.

Theo SKVĐS

comment Bình luận

largeer