TP. HCM: Tiến độ tiêm chủng mở rộng chưa đạt chỉ tiêu 95%

Mới đây, TP. HCM đã tổ chức họp trực tuyến triển khai công tác tiêm chủng trên địa bàn thành phố. Trong năm 2021 vừa qua, thành phố trải qua các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 dẫn đến hoạt động tiêm chủng mở rộng cho trẻ gặp nhiều khó khăn.
26/05/2022 17:44

Điều này cũng khiến tỷ lệ tiêm chủng của trẻ còn thấp, đặc biệt là tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh sởi, DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) dẫn tới nguy cơ bùng phát các dịch bệnh đã có vaccine.

Riêng với vaccine phòng COVID-19, Sở Y tế cho biết tính đến hết ngày 23/5/2022, thành phố đã tiêm được 4.278.301 mũi nhắc lại vaccine COVID-19 lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên chỉ đạt 63,8%. Sở Y tế ước tính các quận, huyện cần phải tiêm liều nhắc lại cho 1.514.535 người để đạt tỷ lệ 90% theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi tại 21 quận, huyện, thành phố Thủ Đức đều không đạt chỉ tiêu ≥95% (trừ huyện Cần Giờ). Đối với tỷ lệ tiêm mũi nhắc 18 tháng, 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức cũng không đạt chỉ tiêu. Cụ thể, số trẻ đã tiêm Sởi 2 đạt tỷ lệ 64,7% (Thiếu 30,3% so với chỉ tiêu cần đạt là ≥95%) và DPT4 đạt 56,8% thiếu 28,2% so với chỉ tiêu cần đạt là ≥ 80%.

Trong thời gian tới, ngành y tế thành phố sẽ tổ chức tiêm bù, tiêm vét đồng thời theo dõi tiến độ tiêm chủng mở rộng của trẻ năm 2022, đảm bảo độ bao phủ phòng bệnh cho trẻ. Huy động nhân sự tổ chức rà soát đối tượng trên địa bàn và thực hiện mời tiêm theo nhóm đối tượng ưu tiên của từng địa phương, đặc biệt các quận huyện có tỷ lệ tiêm thấp và chỉ tiêu chưa đạt.

Các quận huyện cần tăng cường hoạt động truyền thông, vận động người dân đưa trẻ ra tiêm chủng phòng ngừa các bệnh đã có vaccine. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn tất trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế. 

Đối với công tác tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các quận, huyện huy động nhân sự hỗ trợ ngành y tế tổ chức rà soát đối tượng trẻ trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn và thực hiện mời tiêm theo nhóm đối tượng ưu tiên của từng địa phương. 

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chỉ đạo các địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Đối với tiêm chủng mở rộng đề nghị các địa phương ra soát, thống kê số lượng trẻ được tiêm chủng dịch vụ để đánh giá đúng tỷ lệ tiêm chủng của địa phương. Nhanh chóng tổ chức triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), lần 2 (mũi 4). Thống kê số lượng người chưa tiêm đủ mũi vaccine, và ghi nhận lại lý do những trường hợp không đồng ý tiêm. Ngành y tế cần tăng cường truyền thông đến người dân về lợi ích của tiêm chủng, tạo đồng thuận để công tác tiêm chủng diễn ra đúng tiến độ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM

comment Bình luận

largeer