TP. HCM triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định thành lập thí điểm mô hình hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục.
13/12/2022 16:24

Đây là mô hình một cửa đầu tiên thí điểm tại Việt Nam được vận hành theo quy chuẩn của các nước trên thế giới. Đầu vào của mô hình đặt tại bệnh viện Hùng Vương, có chức năng tiếp nhận, khám sàng lọc, điều trị, tư vấn và cung cấp dịch vụ tại chỗ cho bệnh nhân bị bạo lực, xâm hại tình dục.

mo-hinh-738

Đầu ra đặt tại Trung tâm công tác xã hội - giáo dục dạy nghề thiếu niên thành phố (Q.Gò Vấp) với chức năng là tiếp nhận, chăm sóc và nuôi dưỡng bệnh nhân cần tạm lánh khẩn cấp, được chuyển gửi từ bệnh viện Hùng Vương và can thiệp trị liệu, cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Trước đây, thông qua khám và điều trị, các cơ sở y tế là nơi đầu tiên phát hiện bệnh nhân bị bạo lực, xâm hại tình dục. Tuy nhiên, các quy trình để hỗ trợ mất nhiều thời gian và không đồng bộ nên nạn nhân thường bỏ cuộc. 

Do đó, mô hình hỗ trợ bệnh nhân bị bạo lực, xâm hại tình dục được xem là cấp thiết, giúp Bệnh nhân tiếp cận được các dịch vụ phù hợp, hoặc can thiệp nếu không có khả năng tự bảo vệ.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer