TP. HCM xử lý thành công dị vật hy hữu cho 2 bệnh nhân

Một nam bệnh nhân làm nghề cơ khí bị một mảnh sắt ghim trúng mắt phải buộc phải bỏ nhãn cầu; một bé trai 18 tháng tuổi bị con vắt làm tổ trong niêm mạc mũi gần 2 tuần nhưng may mắn đã được các BS lấy ra. Đó là 2 trường hợp đặc biệt về tai nạn dị vật vừa được Bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh xử lý thành công.
16/08/2022 16:39

Sự cố không may sau 23 năm làm nghề cơ khí

Ngày 16/8, nam bệnh nhân (42 tuổi, làm nghề cơ khí) sau khi đã được BV Tai Mũi Họng lấy ra dị vật tại đỉnh hốc mắt cho biết, trong khi làm tới khâu ráp khuôn sản phẩm, do khuôn bị bị vênh đã khiến một miếng sắt văng vào mắt phải của anh. Theo phản xạ tự nhiên anh đã nhắm mắt lại, nhưng không kịp. Mảnh sắt dính cứng và hai mắt cũng không thể mở ra được.

Empty

Nam bệnh nhân đã phải đi qua hai Bệnh viện mới tìm ra dị vật nằm sâu trong hốc mắt

Người nhà đưa bệnh nhân lên một BV Mắt để xử lý. Tại đây sau khi cân nhắc các BS đã cố gắng nhưng không thể giữ được, đành phải phẫu thuật múc bỏ nhãn cầu phải cho bệnh nhân, bảo toàn không để nhiễm trùng lây lan. Tuy nhiên, do không tìm được dị vật bên trong, BS bệnh viện này đã chuyển bệnh nhân lên BV Tai Mũi Họng.

Kiểm tra cho thấy, dị vật rất nhỏ, nằm sâu ngay tại đỉnh hốc mắt. Ekip đã tiến hành phẫu thuật nội soi kết hợp sử dụng hệ thống định vị IGS (Hệ thống hướng dẫn hình ảnh định vị 3 chiều trong phẫu thuật nội soi mũi xoang), giúp xác định chính xác dị vật. E kip đã tiếp cận được thành trong hốc mắt phải, gỡ bỏ vùng xương đỉnh hốc mắt, 1 phần ống thần kinh thị. Ca phẫu thuật khá khó khăn nhưng đã thành công. Bệnh nhân sẽ được xuất viện vào 17/8.

Bệnh nhân cho biết, anh đã có 23 năm làm việc cơ khí, đeo kính bảo hộ thường xuyên nhưng với việc canh khuôn thì thường không đeo, vì đeo vào sẽ không nhìn rõ đường canh. Nhiều năm không có sự cố gì nên hôm xảy ra tai nạn anh cũng không ngờ mảnh sắt bị văng trúng mắt phải nguy hiểm.

Con vắt “làm tổ” trong mũi bé 18 tháng tuổi suốt 2 tuần

Bé trai 18 tháng tuổi ngụ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh do nghỉ hè nên được cha mẹ cho về quê nội chơi tại Thái Nguyên. Sau buổi tắm suối, mũi bé có hiện tượng chảy máu, khi tới Bệnh viện, đầu con vắt bỗng chui ra ngo ngoe bên lỗ mũi phải của bé.

Empty

Con vắt thò đầu ra khỏi mũi bé khi tới Bệnh viện khám

Tối 14/8, cậu bé được đưa đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh trong tình trạng tỉnh, sinh hiệu ổn, mũi phải có dị vật động đậy nằm ở cửa mũi, sau đó chui vào hốc mũi. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn, Bệnh viện Tai Mũi Họng cho hay, vì bé còn nhỏ nên ekip quyết định áp dụng nội soi lấy dị vật (có gây mê). Con vắt được lấy ra dài khoảng 4cm vẫn còn sống.

Người bố của bé cho biết, sau khi đi chơi về nhà bé bị tình trạng chảy máu ở mũi 1 ngày từ 7-8 lần. Trước đó, gia đình đưa cháu qua 2 Bệnh viện Đa khoa nhưng cả hai nơi đều khuyên đưa cháu lên BV Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh để nhờ các bác sĩ giúp đỡ.

BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng khoa Mũi Xoang của BV Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, Bệnh viện Tai Mũi Họng từng ghi nhận một số trường hợp dị vật là đỉa, vắt bám ở vùng thanh quản, thanh môn bệnh nhân, hoặc bị kiến và ve chó bám vào lỗ tai bệnh nhân. Nhưng vắt chui vào như ca này thì thật hiếm. Nếu phụ huynh thấy trẻ bị viêm mũi một bên kéo dài, nước mũi có mùi hôi hãy nghi vấn có thể đã có dị vật trong mũi, cần đưa ngay đến bệnh viện để loại bỏ dị vật. Ngoài ra, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em cần hiểu biết về sự nguy hiểm của các loại dị vật sống. Khi đưa trẻ đi rừng, sông suối, tuyệt đối không để trẻ uống nước từ các nguồn này trực tiếp. 

Loài động vật có giác bám khi đã chui vào được niêm mạc mũi nó sẽ bám chặt vào đó hút máu, rất khó lấy ra. Ngoài ra khi hút máu, con vật còn gây bệnh kháng đông máu, không gây đau đớn gì cả nhưng gây thiếu máu nặng. Vì khi mới vào cơ thể, dị vật sống này thường nhỏ, các dụng cụ đưa vào tìm kiếm cũng khó phát hiện. Nếu lâu ngày không phát hiện sẽ gây mất máu mãn tính, gây viêm nhiễm trong mũi, nguy tính mạng.

Theo CAND

comment Bình luận

largeer