TP. Hồ Chí Minh: Chủ quan với kết quả sinh thiết lành tính, 3 năm sau bệnh nhân phát hiện khối bướu giáp ác tính di căn

Cách đây 3 năm, chị N.T.P.Y (34 tuổi, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) đi khám tại 1 bệnh viện trong thành phố và phát hiện bướu giáp được sinh thiết với kết quả lành tính. Chị yên tâm về nhà và không tái khám vì tin tưởng là mình sẽ không bị ung thư.
22/05/2024 14:55

Mãi cho đến 1 tháng trở lại đây, sờ thấy cục u to vùng cổ thì chị Y. đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP. Hồ Chí Minh). Chị được siêu âm tuyến giáp nghi ngờ khối u ác tính và được sinh thiết với kết quả ung thư tuyến giáp.

Sau đó, chị Y. được phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo hạch cổ. Ca mổ diễn tiến khó khăn vì bướu để lâu đã dính vào những cấu trúc xung quanh và di căn nhiều hạch. Tuy nhiên, với sự cố gắng của ekip các bác sĩ Khoa Ung bướu đã cắt trọn được bướu và nạo hết các hạch vùng cổ.

cx

Khối bướu giáp ác tính di căn

Kết quả sau mổ, chị Y. hồi phục tốt, hướng điều trị tiếp theo sẽ phải uống i-ốt phóng xạ.

Nếu như chị Y. tái khám sớm để được chẩn đoán sớm thì ca phẫu thuật sẽ dễ dàng hơn và có khả năng không phải uống I-ốt phóng xạ sau đó.

Qua trường hợp này, BSCKI. Nguyễn Quốc Huy, Khoa Ung bướu khuyến cáo người dân nên đi tái khám thường xuyên, không nên dựa vào kết quả một lần khám mà nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị ung thư. Đồng thời, người dân nên lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer