TP. Hồ Chí Minh đưa ra các biện pháp phòng tránh sốc nhiệt tại nơi làm việc

Sốc nhiệt là một hiện tượng nguy hiểm có thể xảy ra khi cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao hoặc các hoạt động thể lực quá mức. Sốc nhiệt gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh, thở nhanh, da kích ứng đỏ, nóng, vã mồ hôi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn. Nếu không được xử lý kịp thời, sốc nhiệt có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.
07/03/2024 10:05

Làm thế nào để sơ cứu khi bị sốc nhiệt?

Gọi cấp cứu: Liên hệ các cơ quan y tế gần nhất hoặc gọi số cấp cứu hỗ trợ (115).

Kiểm tra dấu hiệu sống: Kiểm tra mạch đập và nhịp thở của bệnh nhân.

Cởi bỏ quần áo ngoài: Đảm bảo bệnh nhân không bị áp lực từ quần áo. Khai thông đường thở và thực hiện hô hấp nhân tạo nếu bệnh nhân ngưng tim phổi.

Đưa bệnh nhân vào nơi mát mẻ: Đặt bệnh nhân vào chỗ có bóng râm hoặc thoáng khí (nếu có quạt).

Làm lạnh cơ thể: Đắp khăn lạnh hoặc áp gói nước đá lên vùng nách, sau cổ và vùng bẹn để giảm nhiệt cơ thể. Mục tiêu là để thân nhiệt giảm xuống khoảng 38,3 độ C đến 38,8 độ C.

Uống nước hoặc dung dịch điện giải: Khuyến nghị cho bệnh nhân uống nhiều nước hoặc dung dịch điện giải (oresol), nhưng không ép buộc bệnh nhân uống. 

socuu

Sơ cứu cho bệnh nhân sốc nhiệt (Ảnh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh)

Cách phòng tránh sốc nhiệt tại nơi làm việc? 

Biện pháp kỹ thuật:

Thiết kế không gian làm việc thoáng mát: Lắp thêm các thiết bị quạt gió trong môi trường làm việc không gian kín. Có thể sử dụng tấm chắn che nhiệt, điều hòa không khí (nếu có thể) và tăng cường thông gió nhà xưởng. Nhiệt độ giữa trong và ngoài trời chỉ nên chênh lệch trong khoảng 3 độ C - 6 độ C.

Bố trí vùng đệm cho người lao động di chuyển: Nếu người lao động phải di chuyển đến nơi có nhiệt độ chênh lệch cao (nóng hoặc lạnh)

Thay đổi địa điểm làm việc khi thời tiết quá nóng: Nếu không thể cải thiện điều kiện làm việc, hãy xem xét bố trí địa điểm khác để làm việc.

Biện pháp tổ chức lao động: 

Bố trí làm việc vào thời tiết mát mẻ: Những ngày nhiệt độ môi trường tăng cao nên bố trí làm việc vào lúc thời tiết mát mẻ, phân công lao động làm các công việc ít vận động hơn, hạn chế làm việc ngoài trời.

Không làm việc quá sức: Không làm việc quá lâu dưới trời nắng hoặc làm việc trong môi trường nóng bức độ ẩm cao, tránh các hoạt động thể lực quá sức. 

Nghỉ ngơi định kỳ: Sau khoảng 45 phút hoặc 1 tiếng làm việc liên tục ở nơi nắng nóng, hãy nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát từ 10 - 15 phút. Điều này giúp tái tạo năng lượng và tăng hiệu suất làm việc.

Biện pháp y tế: 

Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý: Theo dõi sức khỏe: Người bị ảnh hưởng nhiều do nắng nóng như người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính... để được điều trị kịp thời

Uống nước đầy đủ: Khuyến khích người lao động uống nước đều đặn, ngay cả khi họ chưa cảm thấy khát. Bạn có thể pha một chút muối vào nước uống hoặc sử dụng dung dịch oresol, nước chanh hoặc nước trái cây (không chứa cồn hoặc cafein).

Chăm sóc dinh dưỡng: Xây dựng thực đơn cho người lao động bao gồm nhiều rau xanh và củ quả để bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Biện pháp cá nhân:

Tập luyện thể dục: Tăng cường rèn luyện giúp cơ thể nâng cao sức khỏe tăng cường thích nghi với thời tiết khắc nghiệt.

Trang bị bảo hộ lao động: Luôn trang bị cho người lao động đầy đủ các thiết bị chống nắng, chống nóng khi làm việc dưới trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ bảo hộ, nón rộng vành, kính râm...

Lựa chọn trang phục phù hợp: Khi làm việc ngoài trời nắng nóng cần mặc quần áo mỏng nhẹ, thoáng mát, thấm hút mồ hôi và sáng màu.

Tránh tắm ngay sau khi ra nắng: Không nên tắm ngay sau khi đi nắng về, vì đây là lúc cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, thân nhiệt thay đổi đột ngột sẽ nguy hiểm, dễ dẫn đến đột quỵ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh

comment Bình luận

largeer