TP. Hồ Chí Minh: Nội soi phát hiện dị vật trong đường thở của bệnh nhi suốt 7 năm

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) tiếp nhận 1 bé trai (sinh năm 2008, trú tại Phú Yên) vì lý do ho kéo dài đã chữa trị nhiều nơi không khỏi.
27/12/2023 09:43

Cách nhập viện 7-8 năm, bệnh nhi ngồi ngậm kèn, thổi (kèn này lấy ra từ chiếc giày trẻ em), bị bạn vỗ vào lưng khiến bệnh nhi bị sặc kèn nhưng không khó thở, tím tái.

Bệnh nhi có báo người nhà bị nuốt kèn vô người, người nhà có nghe thở ra tiếng kèn vào thời điểm đó. Bệnh nhi được đưa đến khám tại một bệnh viện ở Quy Nhơn (Bình Định), chụp X-quang kiểm tra; tuy nhiên bác sĩ cho rằng dị vật sẽ theo đường ăn ra ngoài nên không can thiệp gì.

z5009886368354_7812378a1f77e6a755eb674b9d6d803c_optimized

Dị vật được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi

Từ đó đến nay, bệnh nhi vẫn thở bình thường, không khó thở hoặc viêm phổi, lâu lâu bị ho và mua thuốc về uống tự hết.

Cách nay hơn 1 tháng, bệnh nhi bỗng nhiên ho nhiều hơn và người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Đại Học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, nghi lao phổi nên chuyển Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, bệnh nhi được điều trị phác đồ lao phổi, tái khám mỗi 10 ngày/1 lần, đợt tái khám thứ 3 tình trạng vẫn không cải thiện, ho nhiều, CTscan phổi nghi là dị vật nên cho thuốc về uống, tái khám sau 10 ngày.

Sau tái khám thì không còn thấy dị vật, xét nghiệm lao âm tính, chẩn đoán viêm phổi phải. Bệnh nhi về quê khám tại bệnh viện chuyên lao và bệnh phổi Bình Định, tại đây chụp CTscan phổi lại nghi dị vật đường thở nên người nhà xin chuyển Bệnh viện Nhi đồng 1 nội soi đường thở.

Khi nội soi vào đường thở để xác định vị trí của dị vật, phẫu thuật viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận dị vật do dụng cụ nội soi không đủ độ dài để xuống sâu phế quản hạ phân thùy phôi, đồng thời mô hạt mọc rất nhiều tạo thành 1 khối mô chắc che dị vật. Ngoài ra, khi đưa nội soi vào thì máu chảy nhiều vào lòng đường thở gây không ít khó khăn cho việc quan sát của phẫu thuật viên cũng như ekip gây mê.

Ekip phẫu thuật trải qua hơn 90 phút vừa phải cầm máu, vừa ổn định gây mê, đảm bảo đường thở cho bệnh nhi rất nhiều lần để tiếp tục tìm cách tiếp cận dị vật qua nội soi.

Sau nhiều nỗ lực soi, ekip đã thấy được dị vật, nhưng một lần nữa vị trí dị vật là 1 thử thách cho phẫu thuật viên. Các bác sĩ sử dụng kỹ thuật 4 hands, tức 2 bác sĩ sẽ phụ nhau cùng soi và gắp cùng lúc. Sau lần đầu thất bại, các bác sĩ đã thành công và lấy được dị vật ra khỏi đường thở bệnh nhi.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer