TP. Hồ Chí Minh: Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ triển khai kỹ thuật chạy thận sẵn sàng phục vụ người dân

Sau thời gian khẩn trương chuẩn bị, cho đến nay mọi công tác chuẩn bị để triển khai kỹ thuật chạy thận ngay tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ đã được các y, bác sĩ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoàn tất và sẵn sàng triển khai khi được Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh chính thức phê duyệt.
10/10/2023 14:26

Hiện đã có 16 trong tổng số 41 người bệnh bị suy thận mạn đang cư ngụ tại huyện Cần Giờ, huyện Cần Giuộc - tỉnh Long An, và các khu vực lân cận thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đăng ký chạy thận tại Cần Giờ.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Đề án “Củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo” của Ngành Y tế Thành phố, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức đoàn công tác gồm các chuyên gia về bệnh thận và lọc máu (thuộc BV Nhân dân 115, Trưng Vương) cùng BGĐ BV Lê Văn Thịnh (bệnh viện xung phong hỗ trợ triển khai kỹ thuật chạy thận ngay tại Cần Giờ) đến Trung tâm y tế huyện Cần Giờ để thẩm định và đánh giá những yêu cầu cần thiết theo quy định về cơ sở hạ tầng, TTB, nhân lực khi muốn triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo.

Empty

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực y tế cần thiết cho hoạt động chạy thận đã sẵn sàng phục vụ người bệnh suy thận đang sinh sống tại Cần Giờ

Đoàn thẩm định đánh giá cao Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã nỗ lực hoàn thiện về cơ sở vật chất và hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế về thận nhân tạo (theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 của Bệnh viện được công nhận), cơ bản đáp ứng cho việc triển khai thận nhân tạo; đồng thời Bệnh viện đã cử nhân viên y tế có kinh nghiệm về chạy thận trực tiếp phụ trách và quản lý vận hành hệ thống R.O tuân thủ các quy định và đảm bảo an toàn người bệnh khi triển khai kỹ thuật chạy thận tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ.

Bên cạnh đảm bảo việc triển khai và vận hành hệ thống thận nhân tạo theo đúng quy định, Sở Y tế tiếp tục làm việc với Bảo hiểm xã hội Thành phố để đảm bảo cho người bệnh được hưởng các chế độ thanh toán bảo hiểm y tế, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Empty

Đoàn công tác Sở Y tế thẩm định hệ thống thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ

Việc huy động nguồn lực của Ngành Y tế triển khai kỹ thuật chạy thận tại Cần Giờ ngoài mục đích đảm bảo công bình y tế trong tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khoẻ, còn mang ý nghĩa thiết thực khác, đó là khởi động lộ trình hình thành trở lại Bệnh viện Cần Giờ (theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sữa đổi). Hiện Thành phố có 4 quận, huyện chỉ có Trung tâm y tế, không có bệnh viện (Quận 3, 5, 10 và Huyện Cần Giờ), theo kế hoạch phát triển của Ngành Y tế Thành phố, 1 trong 4 địa phương này cần sớm hình thành trở lại loại hình bệnh viện chính là huyện Cần Giờ, do những đặc điểm rất đặc thù (ở xa trung tâm Thành phố, xung quanh Trung tâm Y tế huyện không có các bệnh viện Thành phố như ở Quận 3, 5 và 10).

Sở Y tế ghi nhận và hoan nghênh tập thể lãnh đạo và nhân viên y tế Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã tình nguyện và triển khai hiệu quả công tác chuẩn bị để sớm triển khai kỹ thuật chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ. Sở Y tế tiếp tục kêu gọi các bệnh viện trên địa bàn Thành phố tiếp tục tình nguyện đăng ký hỗ trợ nguồn lực để Cần Giờ sớm hình thành trở lại loại hình bệnh viện đa khoa hướng đến mục tiêu cung ứng đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật thiết yếu trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý phổ biến cho người dân Cần Giờ ngày một tốt hơn.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh

comment Bình luận

largeer