TPHCM: Hơn 10 bác sĩ cấp cứu cô gái bị xe Container cán qua người

Tối ngày 13/7 bệnh nhân nữ 23 tuổi thường trú phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau tai nạn giao thông bị xe Container cán qua người trên đường Nguyễn Duy Trinh.
15/07/2023 14:59

Bệnh nhân là cô gái tên P.N.M. (23 tuổi, ngụ TP Thủ Đức), nhập viện tối 13/7 sau khi bị container cán ngang vùng thân dưới, ở khu vực đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức).

Tại bệnh viện, sau khi tiến hành thăm khám, chụp CT scan, các bác sĩ phát hiện nạn nhân bị đa chấn thương nghiêm trọng, gãy xương cánh chậu, gãy xương mu, gãy kín ngành ngồi 2 bên, lóc da vùng xương mu rộng và vùng bẹn đùi...

Trước tình trạng quá nặng, nguy hiểm tính mạng trên, sau khi bệnh nhân được đưa vào cấp cứu, ekip trực cấp cứu đã kích hoạt báo động đỏ nội viện, huy động cùng lúc hơn 10 bác sĩ của 5 khoa liên quan để tiến hành can thiệp phẫu thuật khẩn cho cô gái.

357735664_788350129747284_2345536098589734865_n

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh

Quá trình mổ, bệnh nhân được lấy bỏ hết dị vật, cắt bỏ mô dập nát, đặt và dẫn lưu áp lực âm vào khoang đùi trái rồi đóng da, băng vết thương. Bệnh nhân cũng được truyền 4 đơn vị máu và nhiều chế phẩm máu. May mắn là khi tiến hành siêu âm bụng, các bác sĩ chưa ghi nhận bệnh nhân bị tổn thương tạng.

BSCKI Ngô Bá Dương, khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, bệnh nhân hiện đã tỉnh, tiếp xúc tốt, da niêm hồng, mạch và huyết áp ổn định. Dù vậy, chưa thể đánh giá được các di chứng có thể để lại.

"Bệnh nhân có thể hẹp xương chậu, khó sinh sau này", bác sĩ lo ngại.

Trước đó vào tháng 2, một cháu bé 5 tuổi đang chơi trước nhà cũng bị xe tải cán qua người, phải cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, dập phổi trái, gãy 3 xương sườn, dập gan, xuất huyết não nguy kịch.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM), bệnh nhi được lọc máu liên tục, thở máy 18 ngày, sử dụng thuốc vận mạch 10 ngày, đồng thời dùng nhiều loại kháng sinh phối hợp điều trị. Trải qua thời gian nằm viện kéo dài, bệnh nhi hồi phục ngoạn mục và được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, đa chấn thương là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, phải có nhiều phương tiện, máy móc, thuốc men mới có thể cấp cứu.

Đối với tai nạn gây chấn thương nội tạng hoặc gãy xương, bệnh nhân vẫn có cơ hội phục hồi. Nhưng với các tổn thương về thần kinh, nguy cơ để lại các di chứng nặng như yếu liệt tay, chân là rất lớn.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần chú ý quan sát, di chuyển cẩn thận và tuân thủ đúng luật khi tham gia giao thông. Với phụ huynh, phải theo dõi kỹ con em, đặc biệt là trẻ nhỏ mới tập đi, tránh để trẻ tự chơi, di chuyển ra đường nhiều xe cộ, tiềm ẩn các nguy cơ gặp tai nạn.

Theo Bệnh viện Lê Văn Thịnh

comment Bình luận

largeer