Trẻ bị chân tay miệng kiêng ăn gì?

Trẻ bị chân tay miệng kiêng ăn gì?Bệnh chân tay miệng là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm bởi biến chứng của nó có thể dẫn tới viêm màng não, tử vong. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở trẻ dưới 10 tuổi nên trong thời gian điều trị, bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống để tránh những biến chứng xấu.
03/11/2017 09:52

Bệnh chân tay miệng là gì?

Bệnh chân tay miệng là căn bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn đường ruột Ente’virus (E71) và Coxcakieruses gây nên. Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa và thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Bệnh chân tay miệng có khả năng gây thành dịch lớn và biến chứng của nó có thể gây tử vong.

tre bi chan tay mieng kieng an gi

 

Trẻ bị chân tay miệng kiêng ăn gì? Chân tay miệng là bệnh truyền nhiễm do virut đường ruột Ente’virus (E71) và Coxcakieruses gây nên.

Khi mắc chân tay miệng, người bệnh sẽ xuất hiện những dấu hiệu như sốt, đau họng, mệt mỏi, sổ mũi... Khi bệnh chuyển biến nặng hơn sẽ xuất hiện những mụn nước ở niêm mạc miệng. Mụn nước trong miệng rất dễ vỡ vì vậy trẻ sẽ rất khó ăn và quấy khóc.

Chính vì vậy ngoài việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ thì các bậc phụ huynh cũng phải chú ý tới giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của trẻ, những thực phẩm nên ăn và không nên ăn để trẻ mau khỏe trong quá trình điều trị.

Biểu hiện của bệnh chân tay miệng

Dấu hiệu đặc trưng nhất để nhận ra bệnh đó là xuất hiện những bọng nước ở vùng miệng, mông, gối, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Bóng nước xuất hiện đầu tiên ở miệng và rất dễ vỡ gây đau đớn và làm trẻ bỏ ăn, quấy khóc.

tre bi chan tay mieng kieng an gi 1

 

Trẻ bị chân tay miệng kiêng ăn gì? Biểu hiện đầu tiên của bệnh là xuất hiện các bóng nước và khi vỡ gây đau đớn cho trẻ

Bóng nước xuất hiện thường có kích thước từ 2-9mm, màu xám, hình bầu dục. Và thường những bóng nước xuất hiện ở cùng mông, lòng bàn chân, lòng bàn tay ấn sẽ không thấy đau.

Trước khi xuất hiện bóng nước thì trẻ sẽ xuất hiện các dấu hiệu như sốt nhẹ, quấy do đau miệng, bỏ ăn...

Thường thì bóng nước sẽ tự xẹp đi và bệnh sẽ khỏi trong 7-10 ngày. Và ở 1 số trẻ sẽ xuất hiện hiện tượng nôn, ói trong hoặc sau thời gian có mụn nước.

Thức ăn cho trẻ khi bị bênh

Những bóng nước trong miệng bị vỡ gây đau đớn, loét tại niêm mạc miệng khiến trẻ rất khó khăn trong việc ăn uống. Do đó bé sẽ bỏ ăn và quấy khóc khiến cơ thể bị mất sức mà mệt mỏi. Để bổ sung đủ dinh dưỡng cho bé để trẻ có đủ sức đề kháng chống lại bệnh các mẹ nên chú ý đến những thực phẩm mà bệnh nhân chân tay miệng nên ăn như sau:

Hãy cho trẻ ăn những món ăn mà trẻ thích và không nên ép trẻ ăn quá nhiều. Để tạo cảm giác dễ chịu cho bé nên cho bé ăn những đồ ăn lỏng, mềm, dễ ăn và mát như sữa chua, cháo, súp, sữa bột pha, bột dinh dưỡng nước hoa quả...

tre bi chan tay mieng kieng an gi 2

 

Trẻ bị chân tay miệng kiêng ăn gì? cho trẻ ăn những đồ ăn mềm để trẻ dễ ăn

Nếu trẻ khó ăn thì có thể cho trẻ uống sữa hoặc nước hoa quả chứ không nên ép trẻ ăn vì sẽ làm trẻ khó chịu, quấy khóc gây mệt mỏi.

Nên chia nhỏ các bữa ăn ra làm nhiều lần trong ngày, Sau khi cho trẻ ăn xong vệ sinh miệng và để trẻ nghỉ ngơi, sau 3-4 tiếng lại cho bé ăn bữa khác.

Khi cho trẻ ăn cha mẹ nên chọn thìa không có góc cạnh, sắc lẹm để tránh việc đụng trạm gây vỡ bọng nước nơi đầu lưỡi khi đút.

tre bi chan tay mieng kieng an gi 3

 

Trẻ bị chân tay miệng kiêng ăn gì? Chọn thìa không góc cạnh để tránh việc va chạm gây vỡ bọng nước khiến bé đau rát

Các phụ huynh cũng chú ý tới việc cho bé sử dụng thêm vitamin và các dưỡng chất khác theo chỉ định của bác sĩ.

Sau 5-6 ngày trẻ đã giảm bệnh và hết dần các triệu chứng thì cha mẹ có thể cho bé ăn chế độ dinh dưỡng như bình thường và không cần kiêng khem gì.

Trẻ bị chân tay miệng thì phải kiêng ăn gì

Đối với trẻ bị chân tay miệng thì ăn uống là việc vô cùng khó khăn, chính vì vậy phải đặc biệt chú ý tới việc không nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm nào để tránh việc trẻ sẽ sợ và bỏ ăn.

Không cho bé ăn thức ăn nóng, cay và cứng dù cho bé có thích hay không. Phụ huynh hãy tác động làm sao để trẻ ăn thức ăn mềm để không gây ảnh hưởng tới vết thương ở miệng.

tre bi chan tay mieng kieng an gi 4

 

Trẻ bị chân tay miệng kiêng ăn gì? Đồ cay nóng và cứng khiến cho vết thương dễ bị vỡ

Đồ dùng cho bé, các dụng cụ để nấu đồ ăn cho bé và cho bé ăn phải được khử trùng và để riêng biệt.

Không cho trẻ đi học và chơi cùng các anh chị em trong gia đình để tránh việc bé sẽ lây bệnh cho mọi người và biến chúng thành ổ dịch.

tre bi chan tay mieng kieng an gi 5

 

Trẻ bị chân tay miệng kiêng ăn gì? Không cho trẻ chơi chung anh chị trong gia đình để tránh bệnh lây lan thành ô dịch

Trên đây là những kiến thức vô cùng hữu ích cho các bậc phụ huynh. Nó sẽ phần nào giúp được nhiều con em điều trị và tránh được bệnh chân tay miệng một cách kịp thười.

 

comment Bình luận

largeer