Trẻ bị phát ban nhưng không phát sốt là bệnh gì?

Thông thường, trẻ bị phát ban nhưng không phát sốt là biểu hiện của một số bệnh về viêm da do vi sinh vật gây ra, hoặc là do các yếu tố từ môi trường bên ngoài.
11/11/2020 14:53

Trẻ bị phát ban nhưng không phát sốt là tình trạng da đang bị kích ứng. Biểu hiện là trên da xuất hiện những nốt ban hoặc mẩn đỏ trên da. Nguyên nhân có thể là do một bệnh ngoài da gây ra hoặc là di cơ thể tiếp xúc với chất gây kích ứng và sinh ra phản ứng. Dưới đây là một số bệnh có thể khiến cho trẻ bị phát ban nhưng không phát sốt mà bố mẹ cần biết để có hướng điều trị tốt nhất cho con khi cần:

Viêm da tiếp xúc gây phát ban nhưng không sốt ở trẻ

tre-bi-phat-ban-nhung-khong-sot

Hình minh họa

Viêm da tiếp xúc là một dạng kích ứng da phổ biến hiện nay ở trẻ. Triệu chứng của bệnh là da bị khô, đỏ rộp da, kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Trẻ sẽ cảm thấy da ngứa rát dữ dội sau khoảng 24-36  tiếng tiếp xúc hoặc cũng có thể ngứa ngáy lúc tiếp xúc với chất gây kích ứng. Lúc này, các nốt phồng rộp xuất hiện, rồi chảy nước kèm theo da bị đóng vảy và sưng.

Nguyên nhân chủ yếu khiến cho trẻ bị viêm da tiếp xúc thường là do: tác hại của tia UV, do chất liệu quần áo trẻ đang mặc khô ráp, chà xát vào da khiến trẻ bị kích ứng, do nhà cửa không được dọn dẹp thường xuyên làm bụi bẩn lông thú bám vào người trẻ, hoặc cũng có thể là do những chất tắm gội hằng ngày

Viêm da dị ứng cũng là nguyên nhân gây phát ban nhưng không sốt ở trẻ

Viêm da dị ứng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ bị phát ban nhưng không sốt. Khi bị viêm da dị ứng, trẻ sẽ nổi mẩn đỏ khắp người, kèm theo triệu chứng khô da da, sưng nhẹ và ngứa

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ thường là do yếu tố di truyền, hoặc do những yếu tố bên ngoài như phấn hoa, mạt bụi, khói thuốc lá, da tiếp xúc với những hóa chất có trong những sản phẩm chăm sóc da, do thời tiết,…

Viêm da cơ địa có thể làm trẻ bị phát ban nhưng không sốt

noi-not-do-tren-da-va-ngua-2

Hình minh họa

Trẻ khi bị viêm da cơ địa thì sẽ xuất hiện những nổi sẩn trên da, kèm theo những mụn nước có chứa dịch tiết, da bị phù nề, đóng vảy và có những vết nứt đau giống như trẻ bị phát ban nhưng lại không gây sốt. Tuy bệnh viêm da cơ địa không lây lan từ người sang người nhưng lại có thể lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác của cơ thể, vì thế bố mẹ cần cẩn trọng.

Bệnh viêm da cơ địa thường do 3 yếu tố gây ra đó là: yếu tố di truyền, do hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diện nên dễ bị ảnh hưởng đến cấu trúc da, do các yếu tố bên ngoài như tiếp xúc với chất tạo mùi hương, do không khí lạnh khô làm thiếu độ ẩm, hoặc là do thực phẩm.

Bệnh chàm cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị phát ban nhưng không phát sốt

Bệnh chàm gây ra tình trạng da khô, nổi vảy, xuất hiện những nốt chấm nhỏ li ti sau đó nếu không được điều trị kịp thời sẽ to dần. Những vết này sẽ làm trẻ ngứa ngáy, khó chịu, nếu để trẻ cào vào da thì có thể làm da bị thẫm màu, thậm chí là để lại sẹo.

Nguyên nhân gây bệnh chàm rất đa dạng, thường là do tiếp xúc với những sản phẩm da dụng có chứa hóa chất độc hại, tiếp xúc với những sản phẩm chăm sóc da có chứa chất kích ứng, do chất liệu quần áo không phù hợp hoặc là do thời tiết.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer