Trẻ em bị bỏng nước nóng phải làm sao?

Trẻ sơ sinh và trẻ em có làn da mỏng manh hơn nhiều so với người lớn và dễ bị tổn thương hơn rất nhiều. Do đó, nếu họ bị bỏng hoặc bỏng nước, biết cách điều trị nhanh chóng và hiệu quả là điều quan trọng để phục hồi nhanh chóng.
18/03/2021 14:47

Cách điều trị bỏng và bỏng nước cho trẻ em

1. Làm mát vết bỏng hoặc vết bỏng dưới vòi nước lạnh trong ít nhất 10 phút và cởi bỏ tất cả quần áo (kể cả tã lót) và đồ trang sức (trừ khi nó bị chảy ra và dính chặt vào vết thương).

2. Che phủ bằng một thứ gì đó sạch và không có lông tơ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng màng bám dính lỏng hoặc túi nhựa sạch (nhưng không bao giờ dán lên mặt).

3. Gọi cấp cứu hoặc nhờ bác sĩ tư vấn.

Mẹo để tránh bỏng và bỏng nước xung quanh nhà

Nguyên nhân phổ biến nhất của chấn thương bỏng ở trẻ nhỏ là đồ uống nóng. Đồ uống nóng để nguội trong 15 phút vẫn có thể gây bỏng cho em bé. Để giảm rủi ro:

  • Tránh bế trẻ và đồ uống nóng cùng một lúc. Em bé vặn vẹo có thể khiến bạn làm đổ đồ uống của mình vào người và bạn.
  • Cố gắng không để đồ uống nóng trong tầm với. Trẻ sơ sinh có khả năng lấy cốc hoặc cốc và làm đổ đồ ra ngoài.
20191207_024126_571232_bong-tre.max-1800x1800

Dưới đây là những nguy cơ tiềm ẩn khác cần lưu ý xung quanh nhà có thể gây bỏng và bỏng nước:  

Trong nhà bếp

Ấm siêu tốc, chảo chiên, xoong, vòng trong lò, bàn là và thậm chí cả cửa lò đều có thể gây bỏng hoặc bỏng cho con bạn. Một mẹo là xoay tay cầm xoong vào trong trên bếp khi bạn đang nấu ăn; chúng sẽ khó bị xô ngã hơn và đồ đạc của chúng văng ra ngoài.

Ngoài ra, hãy thử nấu trên bếp sau để trẻ có thể tiếp cận chảo khó hơn.

Trong phòng ngủ

Máy duỗi tóc và kẹp uốn tóc có thể cực kỳ nóng khi chạm vào mà không giống. Hãy nhớ rút phích cắm của chúng sau khi sử dụng và đặt chúng xa tầm tay của trẻ. Nếu bạn có một túi bảo vệ chịu nhiệt cho kẹp hoặc máy ép tóc, hãy sử dụng túi đó.

Trong phòng tắm

Nhiều tai nạn bỏng nước xảy ra khi một đứa trẻ vào bồn tắm trước khi nhiệt độ được kiểm tra. Để tránh bị bỏng, hãy xả nước lạnh trước trong bồn tắm trước khi thêm nước nóng. Bạn cũng có thể dội lại nước lạnh vào lúc cuối để tránh bất kỳ vết bỏng do tiếp xúc nào từ vòi hopt.

Luôn kiểm tra nước trước khi cho con bạn vào. Hãy đọc bài viết của chúng tôi về 'Tắm cho bé' để biết thêm các mẹo tắm .

Trong vườn

Nếu bạn tổ chức tiệc nướng ngoài trời, đốt lửa trại hoặc đêm bắn pháo hoa, hãy giữ trẻ ở một khoảng cách an toàn với ngọn lửa, lò nướng hoặc pháo hoa. Giải thích sự nguy hiểm của việc đến quá gần nếu chúng đủ lớn và để mắt đến trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi biết bò.

Không bao giờ sử dụng bất kỳ chất gia tốc nào gần hoặc trên đám cháy. 

Câu hỏi thường gặp về bỏng và bỏng nước ở trẻ em

 

  • Tại sao làm mát lại quan trọng?

Việc làm mát vết bỏng và vết bỏng là rất quan trọng vì nó giúp giảm bớt bất kỳ cơn đau nào mà em bé hoặc trẻ em sẽ cảm thấy, giảm mức độ nghiêm trọng của vết bỏng, cải thiện quá trình lành vết thương và giảm nguy cơ để lại sẹo lâu dài. 

  • Nên dùng gì để làm mát vết bỏng nếu tôi không có nước lạnh?

Bạn có thể dùng chất lỏng lạnh như sữa hoặc nước trái cây để làm mát vết bỏng cho đến khi gặp nước lạnh. 

Các chuyên gia về bỏng cũng khuyên bạn nên sử dụng một chiếc khăn hoặc vải có tẩm một ít nước, nên thay 5 phút một lần để đảm bảo quá trình làm mát diễn ra liên tục. Nước đóng chai thường có sẵn khi không có nước máy.

dscf-3637-1604327334358
  • Nếu con tôi hoặc em bé của tôi đang mặc quần áo trên vùng cơ thể bị bỏng, tôi có nên cởi bỏ quần áo không?

Nếu quần áo dính vào vùng bỏng, bạn nên để nguyên quần áo. Tuy nhiên, nếu quần áo không dính vào vết bỏng và bạn có thể cởi ra thì bạn nên làm như vậy.

  • Có thể sử dụng vòi hoa sen để làm mát vùng bị ảnh hưởng không?

Tắm vòi sen là một cách tốt để làm dịu vết bỏng bằng nước mát để giúp hạ nhiệt. Tuy nhiên, việc làm mát nên tập trung vào vị trí bỏng hơn là toàn bộ chi hoặc cơ thể. Việc đặt toàn bộ cơ thể của trẻ dưới vòi hoa sen lạnh có thể gây hạ thân nhiệt và không được khuyến khích.

  • Có nên đặt con tôi hoặc em bé của tôi trong một bồn tắm nước lạnh?

Không, điều này cũng có thể gây hạ thân nhiệt. Việc làm mát chỉ nên tập trung vào vị trí bỏng - không phải bệnh nhân.

  • Có nên dùng đá để làm mát vết bỏng không?

Không. Nước đá có thể làm da bị tổn thương thêm, dẫn đến hạ thân nhiệt và để lại sẹo lâu dài.

  • Nếu là vết bỏng nặng, nên làm mát vết bỏng trong 10 phút rồi đến bệnh viện, hay phải đến thẳng bệnh viện?

Nếu đó là vết bỏng nặng, hãy làm mát nó dưới vòi nước ngay lập tức. Gọi cấp cứu trong khi bạn đang làm mát vết bỏng và tiếp tục làm như vậy cho đến khi xe cấp cứu đến.

 

  • Có nên đắp một lớp băng dính lên vết bỏng để đảm bảo nó không bị nhiễm trùng?

Không dùng băng dính để băng vết bỏng. Chúng sẽ dính vào da và có thể gây tổn thương thêm. Sau khi vết bỏng đã được làm mát, che vết bỏng bằng màng bám hoặc túi ni lông sạch sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và không bị dính vào vết bỏng.

  • Có nên bôi bơ, thuốc mỡ hoặc kem lên vết bỏng không?

Không, những thứ này sẽ không giúp làm mát khu vực. Tất cả các loại dầu đều giữ nhiệt, điều này ngược lại với những gì bạn đang cố gắng làm. Ngoài ra, nếu bạn đặt bất cứ thứ gì lên vết bỏng và cần phải loại bỏ nó sau đó khi đến bệnh viện, nó có thể gây thêm đau đớn, đau đớn và tổn thương.

  • Thoa kem đánh răng vào vết bỏng sẽ làm dịu vết bỏng - điều này có đúng không?

Không có bằng chứng lâm sàng nào cho thấy việc bôi kem đánh răng lên vết bỏng là có lợi. Mọi người có xu hướng bôi kem đánh răng vì nó thường chứa các thành phần như tinh dầu bạc hà hoặc bạch đàn, giúp làm dịu nhẹ bề mặt vùng bỏng, nhưng điều quan trọng của việc làm mát vết bỏng là phải tiếp cận sâu dưới da nơi bị bỏng.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer