Trẻ nên uống bao nhiêu nước trái cây một ngày là đủ?

Vào mùa nóng, trẻ vận động, nô nghịch sẽ mất nhiều mồ hôi hơn, do đó, cần bổ sung nước đầy đủ cho bé để cân bằng lượng nước đã mất đi, giúp duy trì sức khỏe cũng như thể trạng của bé.
31/03/2021 06:50

Trả lời trên báo chí, Ths.BS. Lê Thị Hải  - Trung tâm tư vấn, phục hồi dinh dưỡng và kiểm soát béo phì, Viện dinh dưỡng quốc gia: Nước rấ cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe con người. Theo các nhà nghiên cứu, cơ thể con người chiếm từ 60 – 70%. Nó liên quan đến tất cả các hoạt động sống của cơ thể, giúp đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể qua nước tiểu, mồ hôi. 

Dấu hiệu mất nước ở trẻ: Mất nước dễ dàng được nhận biết qua tình trạng nứt nẻ môi ở trẻ, da khô và ít đàn hồi. Trẻ thường xuyên bị nhức đầu, buồn ngủ, khó chịu hay kém tập trung mỗi khi đến giờ học cũng là một dấu hiệu của việc mất nước. Ngoài ra, khi bị thiếu nước cơ thể trẻ còn báo hiệu thông qua màu và mùi của nước tiểu nếu phát hiện nước tiểu trẻ có màu vàng sậm và nồng mùi hơn bình thường.

nuoc ep

Hình minh họa.

Đặc biệt, đối với trẻ em nước lại càng quan trọng. Nếu trẻ thiếu nước có thể dẫn đến suy giảm tuần hoàn, thậm chí có thể tử vong nếu mất nước nặng trong các trường hợp tiêu chảy cấp. Thiếu nước cũng là nguyên nhân gây chứng táo bón ở trẻ. Do đó, cha mẹ cần chú ý bổ sung nước đầy đủ cho trẻ.

Dưới đây là những loại nước uống tốt nhất cho sức khoẻ của trẻ:

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Ở thời điểm này, nguồn cung cấp nước cho cơ thể bé là sữa mẹ hoặc sữa công thức (các chuyên gia khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng), không cho trẻ uống nước lọc.

Nước ép trái cây tươi: nước cam, quýt, bưởi, dưa chuột , táo… nguyên chất giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Loại nước này làm xóa tan những mệt mỏi, tăng cường chức năng hoạt động của não và làm khỏe mạnh những mạch máu, giúp lưu thông khí huyết tốt trong cơ thể bé, đặc biệt là vào mùa hè.

Tuy nhiên, không nên cho trẻ uống quá nhiều nước trái cây. Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (The American Academy of Pediatrics - AAP khuyến cáo:

- Trẻ em dưới 1 tuổi không nên cho uống nước trái cây, mặc dù nhiều bác sĩ nhi khoa khuyên dùng một lượng nhỏ nước trái cây cho trẻ em bị táo bón;

- Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi, không được quá 120ml mỗi ngày;

- Trẻ em từ 4 đến 6 tuổi, 120-180ml mỗi ngày;

- Trẻ em từ 7 đến 18 tuổi, không được quá 220ml mỗi ngày;

Lưu ý: Thay vì nước trái cây, trẻ em được khuyến khích ăn trái cây tươi. Nếu bạn cho trẻ uống nước trái cây, thì đó phải là nước trái cây tiệt trùng 100% và không phải là thức uống trái cây đóng chai sẵn.

Trong thực tế, uống quá nhiều nước trái cây có thể là một vấn đề. Ngoài việc có thể gây tăng cân và sâu răng, nước trái cây cũng có thể góp phần gây nên tiêu chảy và các vấn đề về tiêu hóa khác, chẳng hạn như chướng bụng, đầy hơi, và đau bụng.

Thanh Bình (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer